Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Thuốc cao động vật

1. ĐỊNH NGHĨA

Cao động vật còn một loại cao gọi là cao Toàn tính. Cao Toàn tính là loại cao dùng gần hết toàn bộ con vật (xương, thịt, da) để nấu, vật thường dùng là Khỉ, Dê, Trăn...

thuốc cao động vật

2. Nguyên tắc nấu cao động vật.

Căn bản cũng giống như nấu cao thảo mộc.

Gồm 3 giai đoạn;

- Chuẩn bị dược liệu: Chọn, rửa, làm nhỏ, tẩm, sao.

- Chiết lấy hoạt chất bằng nước sôi liên tục.

- Cô đặc.

Nhưng trong việc nấu cao động vật có một số kỹ thuật riêng quan trọng, khác với cao thảo mộc.

Phương pháp nấu các loại cao động vật đều giống nhau, chỉ phần tẩm sao từng loại xương hoặc sừng có khác nhau và thay đổi theo từng địa phương.

3. Nguyên liệu dùng nấu cao động vật

Theo kinh nghiệm của nhân dân và Đông y người ta hay dùng các xương thú rừng như: Xương Hổ để nấu cao Hổ (Hổ cốt), xương Gấu để nấu cao Gấu, xương Khỉ nấu cao Khỉ, xương Báo nấu cao Báo, xương Nai, xương Sơn dương để nấu cao Sơn dương, xương Ngựa nấu cao Ngựa, xương Trăn để nấu cao Trăn hoặc dùng toàn bộ con vật để nấu cao như Khỉ, Sơn dương, gọi là cao Khỉ, cao Sơn dương toàn tính...

Mới đây có nơi dùng xương các loại súc vật nuôi ở nhà để nấu cao như: Xương Trâu, Bò, Chó, Gà, Dê...

Công dụng: Cao xương động vật nói chung được dùng làm thuốc bổ dưỡng cơ thể và trị bệnh rất được nhân dân tín nhiệm và ưa chuộng. Dùng trong các trường hợp cơ thể suy nhược, kém ăn, mất ngủ, gầy yếu...

Một vài loại cao có những tác dụng chữa bệnh đặc biệt như Cao Hổ, cao Trăn chữa bệnh tê thấp. Cao Ban long chữa đau dạ dày. Cao Khỉ chữa các bệnh đau nhức mỏi các bắp thịt.

Bảo quản: Cao xương động vật nói chung phải được bảo quản ở nơi khô mát, kín .

GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP NẤU MỘT SỐ CAO ĐỘNG VẬT

Cao xương hổ (Cao hổ cốt)

  1. Chuẩn bị dược liệu:
  2. Chọn xương:

Loại riêng những xương khác thường lẫn vào (người đảm nhiệm việc chọn cần được học tập thực tế một thời gian cho thành thạo). Xưa nay quan niệm chỉ quý xương hổ to, cả bộ xương phải nặng trên 7kg (xương lấy về có thể gác bếp để dành hàng năm rồi mới dùng để nấu cao cũng được).

  1. Xử lý xương:

Xương chọn xong, đem đun sôi 30 phút với nước, dùng đũa khuấy đánh lộn hàng giờ cho lóc hết thịt và gân còn dính ở xương, dùng bàn chải tre hay lông thép chải, cọ cho hoàn toàn hết thịt, gân. Rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Xương làm sạch xong đem phơi nắng (nắng to) hoặc sấy 50-60°C cho khô. Phơi nắng thì xương trắng đẹp và hoàn toàn không có mùi tanh, tốt hơn.

- Trước đây người ta bỏ xương còn dính thịt gân vào một dọ tre thật chắc, đem ngâm trong một dòng suôi nước chảy trong 15-20 ngày thịt gân rữa hết và trôi theo dòng suôi, sau đó treo dọ lên cành cây cho khô. Người xưa giải thích làm như vậy là để "khu phong" nghĩa là loại bỏ các khí xấu, (có lẽ là để bay hết mùi hôi thôi).

- Xương phơi sấy khô đem cưa thành từng đoạn 10cm, chẻ nhỏ, dùng nạo sắt nạo hết tuỷ và lượt xương xốp ở trong đem rửa sạch rồi ngâm tẩm.

Trước đây người ta đem ngâm với nước luộc rau cải hoặc nước lá Ngải cứu một ngày một đêm, xong lấy ra rửa lại nhiều lần bằng nước rồi ngâm xương vào rượu Gừng. Hiện nay thường người ta chỉ ngâm rượu Gừng (tỷ lệ rượu, Gừng, xương: 50kg xương thì dùng 5 lít rượu 40° và 1kg Gừng).

  1. Chiết xuất lấy hoạt chất.

Xếp xương vào thùng nhôm hay inox giữa đặt một dọ tre (hoặc ông nhôm hay inox có đục nhiều lỗ nhỏ) để múc dịch chiết ra, có nơi dùng thùng nhôm hay inox có vòi ở gần đáy thùng để lấy dịch chiết (cũng có thể dùng xi phông). Đổ nước vào cho ngập xương chừng 10cm. Cần chuẩn bị thêm một thùng nước sôi để sẵn sàng có nước sôi tiếp thêm vào thùng xương khi cạn.

Đun sôi liên tục trong 24 giờ, cạn nước, cho thêm nước sôi vào, luôn luôn giữ cho nước ngập xương. Sau 24 giờ thì rút nước chiết lần thứ nhất đem cô riêng. Tiếp tục thêm ngay nước sôi vào thùng xương cho ngập như trên và đun sôi liên tục trong 24 giờ nữa, cạn cho thêm nước sôi, rút lấy dịch chiết lần thứ hai, đem cô riêng (cô ngay và cô liên tục cho thành cao đặc 2 dịch chiết đầu).

Tiếp tục thêm nước sôi vào thùng xương, đun sôi liên tục 24 giờ nữa, rút lấy dịch chiết lần ba, đem cô cho đến khi gần được thì tập trung cả số cao của hai nước chiết đầu đánh thật đều, tiếp tục cô cho tới khi được cao.

Kinh nghiệm thực tế là lấy một mảnh xương trong thùng chiết dùng 3 ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa) bẻ nhẹ mà gãy được là cao đã chiết hết. Nếu bẻ chưa gãy là chưa hết cao.

  1. Cô đặc.

Các dịch chiết ra phải cô ngay trên lửa nhỏ và đều. Nếu lửa to quá cao sẽ sôi trào ra rất nhanh, lửa nhỏ quá nước bốc hơi chậm, cao lâu đặc sẽ hỏng. Có nơi dùng phương pháp cô cách cát để giữ cho sức nóng đều và vẫn nóng nhiều. Dùng chậu inox hay thùng nhôm có thành thấp đặt lên trên bếp lò có một lớp cát dày khoảng 10cm. Ngay từ khi bắt đầu cô phải hết sức chú ý đề phòng cháy, bén, khê cao, nhất là khi cao đã hơi đặc phải luôn luôn nạo vét chậu cô (đánh luôn tay thì cao mới không bén). Rút bớt lửa, cố liên tục, đánh liên tục, đến khi chọc que đánh vào cao kéo một mảng cao lên thì cao kéo dài ra thành sợi và không rơi tuột xuống chậu cô nữa là được (cao này để bốc hơi đến nguội, kiểm nghiệm sẽ thấy tỉ lệ nước còn lại là 10-15%, nếu trên 15% thì cao sẽ khó bảo quản.

Khi cao đã được, bắc ra đổ vào khay đã bôi dầu Lạc hay mỡ cho khỏi dính. Để vừa nguội thì cắt ngay thành miếng 110g (vì cao còn tiếp tục bốc hơi sẽ còn 100g). Hiệu suất trung bình là 100kg xương cho chừng 30-35kg cao.

  1. Bảo quản:

Gói kín để nơi khô và mát.

Ghi chú: Hổ là loài động vật quý hiếm, được ghi vào sách đỏ, cấm săn bắn nên ngày nay không dùng cao Hổ để chữa bênh nữa.

Cao xương khỉ, xương gấu, gạc hươu, gạc nai và xương động vật khác

Phương pháp nấu nói chung cũng như xương Hổ, chỉ khác là xương Khỉ sau khi làm sạch và chẻ nhỏ thì ngâm với nước lá Ngải cứu một đêm rồi vớt, đãi bỏ Ngải cứu, Gạc Hươu, gạc Nai phải luộc trước bằng nước phèn chua 1% trong 10-15 phút rồi cạo hoặc đánh rửa bằng bàn chải sắt cho hết đen rồi cưa thành từng khúc 8-10cm, chẻ làm 2 hoặc 3 mảnh, khi cưa chú ý thu hồi mùn cưa gói vào vải để nấu cùng với gạc cho khỏi phí (nếu không gói mùn lại thì bột lắng xuống đáy thùng làm cao dễ bị bén khê).

NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý TRONG NẤU CAO XƯƠNG, SỪNG ĐỘNG VẬT.

- Hoạt chất trong xương và sừng chiết bằng nước sôi nên phải giữ cho sôi liên tục không ngắt quãng.

- Dịch chiết khi loãng rất dễ nhiễm khuẩn lên men thôi và độc cho nên lấy ra phải cô ngay, cô liên tục, nhiệt độ khi cô phải đảm bảo 70°C trở lên.

- Trước đây người ta còn chú ý bảo đảm mặt cao cho đúng quy cách, từ lâu đời đã định là: Khi cắt ngang miếng cao thì cao phải có hai lớp, lớp gần mặt có màu nâu hơi vàng, lớp dưới nâu đen. Kinh nghiệm làm như sau:

Mỗi nước chiết cô đến gần được thì để yên hoặc nạo vét nhẹ nhàng trên lửa rất nhỏ, chừng 2-3 giờ cho mặt cao nổi lên, hớt lấy để riêng. Sau khi trộn và cô cả 3 nước chiết xong sẽ lấy phần hớt để riêng đổ vào chậu cô, khẽ khuấy cho tan đều và vẫn nổi trên mặt. Chú ý vẫn nạo vét nhẹ để cao khỏi bén. Khi đổ cao ra khay cũng chú ý không làm lộn mặt cao. Để nguội sẽ được một mặt cao vàng nâu và bóng đẹp. Có người cho phần này là bổ nhất và tác dụng mạnh nhất trong cao. Ngày nay nhiều cơ sở không chú ý động tác này, cứ đánh đều liên tục từ đầu đến cuối nên không đảm bảo được mặt cao đúng, như các sản phẩm cổ truyền đã được nhân dân quen dùng và ưa thích.

Bã xương còn lại chứa nhiều các muôi calci, không nên bỏ đi mà nên thu lại để chế thành muối tricalci phosphat dùng làm nguyên liệu chế cốm calci là thuốc bồi bổ chữa bệnh còi xương và chậm lớn của trẻ em cũng như dùng làm thuôc bổ sung calci cho cơ thể.

- Lò nấu cao: Nên đắp lò có 3 bếp để tận dụng hết nhiệt lượng. Một bếp chính để nấu xương, một bếp bên để cô và một bếp để đặt thùng nước sôi.

 

Theo nguồn: duoclieu.org

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác