Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Kho lưu trữ sản xuất thực phẩm chức năng uy tín phải đạt tiêu chuẩn GSP

GSP bao gồm nhiều những biện pháp đặc biệt, phù hợp cho việc bảo quản và vận chuyển nguyên liệu, dược liệu, sản phẩm ở tất cả các giai đoạn sản xuất, bảo quản, tồn trữ, vận chuyển và phân phối thuốc, thực phẩm chức năng để đảm bảo cho sản phẩm thực phẩm chức năng uy tín có chất lượng tiêu chuẩn khi đến tay người tiêu dùng.

Quyết định số 2701/2001/QĐ-BYT vào ngày 29/01/2001 đã được ban hành về nguyên tắc Thực hành tốt bảo quản thuốc, thì GSP áp dụng cho các đơn vị sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh và lưu trữ thuốc.

Nhà máy sản xuất và gia công thực phẩm chức năng Âu Cơ là nhà máy đầu tiên đạt GMP-HS tại Việt Nam và tiên phong trong việc sử dụng GSP cho kho lưu trữ nguyên dược liệu và các thành phẩm thực phẩm chức năng để đảm bảo có được những sản phẩm thực phẩm chức năng uy tín chất lượng khi đến tay khách hàng.

Giới thiệu khu vực kho đạt tiêu chuẩn GSP của nhà máy Âu Cơ đáp ứng theo tiêu chuẩn GSP:

Kho lưu trữ sản xuất thực phẩm chức năng uy tín phải đạt tiêu chuẩn GSP

Kho hàng tại nhà máy GMP Âu Cơ đạt tiêu chuẩn GSP

  1. Phải có một thiết kế phù hợp:

Nhà kho phải được thiết kế, xây dựng, trang bị, sửa chữa một cách có hệ thống sao cho có thể bảo vệ các sản phẩm thực phẩm chức năng, bao bì đóng gói tránh được các ảnh hưởng bất lợi như: chất thải và mùi , sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, các động vật, sâu bọ, côn trùng…

Địa điểm: Kho được yêu cầu phải được xây dựng ở nơi cao ráo, an toàn, phải có hệ thống cống rãnh thoát nước, để đảm bảo các sản phẩm lưu kho có thể tránh được ảnh hưởng của mưa lớn, lũ lụt.. Kho phải có một địa chỉ cụ thể xác định, nằm ở nơi thuận tiện cho việc xuất nhập, vận chuyển và bảo vệ,…

Và để đáp ứng được yêu cầu cho thiết kế, cần phải chú ý đến các điểm sau:

Thiết kế, xây dựng kho lưu trữ phải tuân thủ các nguyên tắc: Khu vực bảo quản phải đủ rộng, và khi cần thiết, cần phải có sự phân cách giữa các khu vực và có mục đích bảo quản riêng biệt. Tuỳ theo mục đích bảo quản và quy mô của kho, khi thiết kế kho phải đảm bảo những khu vực xác định:

  • Tiếp nhận, lưu trữ và bảo quản các nguyên liệu, bán thành phẩm, tá dược, bao bì đóng gói hoặc thành phẩm chờ nhập kho.
  • Khu vực lấy mẫu nguyên liệu: khu vực này phải được thiết kế xây dựng, trang bị thích hợp và phải có hệ thống cung cấp không khí sạch đảm bảo yêu cầu của việc lấy mẫu.
  • Bảo quản những sản phẩm có yêu cầu các điều kiện bảo quản đặc biệt
  • Bảo quản nguyên liệu, thành phẩm sản phẩm bị loại trước khi xử lý;
  • Bảo quản các nguyên liệu đã xuất kho chờ cấp phát, đưa vào sản xuất;
  • Các thao tác đóng gói, dán nhãn; bảo quản bao bì đóng gói; bảo quản trước khi xuất nguyên vật liệu.

Kho lưu trữ sản xuất thực phẩm chức năng uy tín phải đạt tiêu chuẩn GSP

Mái kho, trần, tường, sàn… tất cả phải được thiết kế, xây dựng sao cho đảm bảo được sự thông thoáng chống lại những ảnh hưởng của thời tiết như mưa nắng bão lũ.

Nền kho GSP phải đủ cao, nhẵn, phẳng và cứng chắc, đã được xử lý để có thể tránh được ảnh hưởng của nước ngầm, đảm bảo hoạt động của người làm việc tại kho, và của các phương tiện cơ giới. Không được có các vết nứt khe, rãnh .. là nơi thích hợp cho việc trú ẩn của các loài sâu bọ, côn trùng.

  1. Các điều kiện bảo quản trong kho:

Theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới, trong điều kiện bảo quản bình thường yêu cầu khô, thoáng, và nhiệt độ từ 15-25 độ C hoặc tuỳ vào từng điều kiện khí hậu, nhiệt độ có thể đạt mức 30 độ C.

Phải tránh ánh sáng trực tiếp, mùi từ bên ngoài xâm nhập vào. Nếu không có điều kiện bảo quản trên nhãn, thì phải bảo quản ở điều kiện bình thường với nhiệt độ 30độ C, độ ẩm không được lớn hơn 70%.

Ngoài ra, cần chú ý đến các điều kiện bảo quản đặc biệt theo trên nhãn như sau:

  • Kho lạnh: Nhiệt độ không được > 8 độ C
  • Tủ lạnh: Nhiệt độ từ 2-8 độ C.
  • Kho đông lạnh: Nhiệt độ không được > – 10 độ C.
  • Kho mát: Nhiệt độ từ 8-15 độ C.
  • Kho nhiệt độ phòng: Nhiệt độ trong khoảng 15-25 độ C,tùy thuộc từng khoảng thời gian mà nhiệt độ có thể lên đến 30 độ C.
  1. Phải trang bị các thiết bị, dụng cụ phù hợp:

Kho lưu trữ sản xuất thực phẩm chức năng uy tín phải đạt tiêu chuẩn GSP

Các thiết bị, các phương tiện phù hợp phải được trang bị để đảm bảo các điều kiện bảo quản như: hệ thống điều hòa không khí, quạt thông gió, xe chở hàng, xe nâng, nhiệt kế, ẩm kế…

Kho bảo quản thực phẩm chức năng cần có những yêu cầu bảo quản đặc biệt sau: Phải có các biện pháp đặc biệt cần thiết được thực hiện đối với việc bảo quản chất nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, chất độc…, chất có hoạt tính cao và chất nguy hiểm, như là các chất lỏng, rắn gây cháy nổ, các khí nén, các chất gây nghiện…

Sản phẩm thực phẩm chức năng cần phải được bảo quản ở các khu vực riêng biệt được xây dựng và được trang bị thích hợp để đảm bảo các điều kiện bảo quản theo các yêu cầu của pháp luật.

 

Bài khác
Video
Tin Tức

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Khai xuân tại hệ thống Cty Âu cơ – IMC gồm một chuỗi các hoạt động nhằm đón chào một năm mới kết hợp với chương trình Thông điệp hệ thống định kỳ hàng năm

Nhân dịp Tết đến xuân về, ngày 01/02/2024 vừa qua tại văn phòng công ty Âu Cơ tổ chức tặng quà tết cho nhân viên công ty. Đây là hoạt động thường niên của công ty thay cho lời chúc mừng năm mới mang đầy ý nghĩa với mọi người

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác