Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Bệnh nhược cơ là gì?

Tỷ lệ mắc bệnh nhược cơ khá ít dưới 9 người/ 1 triệu dân tuy hiếm gặp nhưng lại khó chữa trị.

Bệnh nhược cơ là gì?

Nhược cơ là một rối loạn mạn tính đặc trưng bởi sự yếu và suy nhược nhanh chóng của của tất cả các cơ tự chủ (điều khiển theo ý muốn) trong cơ thể. Thường gặp nhất là các nhóm cơ mặt, cánh tay và cẳng tay, chân. Người bệnh thường bị sụp mí mắt, nhìn đôi, hoạt động tay chân nhanh mỏi mệt, càng về cuối ngày triệu chứng càng nặng do cơ thể đã cạn kiệt chất dẫn truyền thần kinh.

Bệnh nhược cơ là bệnh gì?1

Đây là hậu quả của một tình trạng mất liên lạc giữa thần kinh và cơ. Đôi khi bệnh có biểu hiện thuyên giảm nhưng cũng có tái phát bất thường. Trong những trường hợp trung bình và nặng, nhược cơ làm người bệnh gặp nhiều khó khăn trở ngại khi nói năng, nhai, nuốt, thở khó gây ho sặc, ứ đờm dịch hoặc suy hô hấp nguy hiểm tính mạng.

Nguyên nhân gây bệnh nhược cơ

Muốn cơ thể có thể vận động bình thường, hệ thần kinh cần tạo ra xung động thần kinh truyền từ não bộ đến các cơ vân. Chỗ tiếp hợp giữa đầu tận sợi thần kinh với sợi cơ gọi là các synapse thần kinh cơ. Để xung động truyền qua các khe synapse này một cách thông suốt cần phải có mặt một chất trung gian dẫn truyền thần kinh quan trọng, đó là Acetylcholin. Chất này qua khe synap thần kinh cơ, gắn với thụ thể acetylcholine (AchR) và cơ có thể co được

Bệnh nhân nhược cơ có các kháng thể chặn các thụ thể acetylcholine tại khe synap thần kinh cơ nên không co cơ được. Các kháng thể này do hệ miễn dịch của chính bệnh nhân sinh ra. Do đó bệnh nhược cơ được coi là bệnh tự miễn vì cơ thể bệnh nhân tự sinh ra một loại kháng thể phá hủy các thụ thể tiếp nhận acetylcholin, làm cho acetylcholin không vận chuyển được đến đầu sau của synap, xung động thần kinh không dẫn truyền được làm cho cơ không vận động được.

Ngoài ra ở khoảng 15% bệnh nhân nhược cơ có sự phát triển bất thường tuyến ức, một phần quan trọng trong hệ miễn dịch của bạn, có thể là nơi khởi phát và duy trì sự sản xuất loại kháng thể có hại này.

Phương pháp điều trị bệnh nhược cơ

Hiện nay y học chưa tìm được biện pháp điều trị triệt để bệnh nhược cơ. Các phương án điều trị triệu chứng đang được áp dụng là phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức, lọc huyết tương và dùng thuốc.

Phương pháp phẫu thuật chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân nhược cơ có u tuyến ức rõ rệt, chiếm khoảng 15%. Tốc độ cải thiện bệnh chậm và tỷ lệ thành công chỉ khoảng 40-60%. Sau phẫu thuật 2-24 tháng thì người bệnh mới thuyên giảm được các triệu chứng.

Phương pháp lọc huyết tương là dùng một máy móc bên ngoài giống như chạy thận nhân tạo để lọc máu loại bỏ bớt các tự kháng thể ra khỏi máu. Phương pháp này có tỷ lệ thành công cao, áp dụng được cho cả những trường hợp bệnh nặng và khó vì nó loại bỏ trực tiếp các tự kháng thể trong máu – căn nguyên gây ra bệnh. Tuy vậy, việc điều trị đắt và phức tạp, đòi hỏi máy móc kỹ thuật hiện đại, chỉ duy trì được tác dụng trong một thời gian ngắn. Thường sau 2 tháng, người bệnh lại phải tiến hành lọc một lần.

Dùng thuốc là phương pháp đơn giản và phổ biến hơn cả bao gồm thuốc ức chế miễn dịch và thuốc ức chế men phân huỷ Acetylcholin. Dùng thuốc ức chế men này làm tăng thời gian tồn tại và tác dụng của acetylcholin, mặc dù không điều trị đúng vào căn nguyên bệnh (do kháng thể phá hủy số lượng thụ thể) nhưng các thuốc này cũng cải thiện rõ rệt khả năng co cơ.

Thuốc ức chế hệ miễn dịch, hạn chế sự sản xuất kháng thể: thường dùng Corticosteroid, tuy nhiên dùng thuốc này lâu dài gây ra nhiều tác dụng phụ nặng như loãng xương, tăng trọng lượng, đái tháo đường, tăng nguy cơ nhiễm trùng và tái phân phối mỡ cơ thể (thường gặp Hội chứng Cushing).

Hơn nữa sau một thời gian điều trị nhất định, thuốc tỏ ra kém đáp ứng. Cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc quá lớn và không thể tiếp tục. Hoặc là do thể bệnh thuộc loại kháng enzym kinase đặc hiệu cơ. Khi bệnh nhân trở nặng cần phải lọc huyết tương.

Bệnh nhược cơ là bệnh gì2

Sản phẩm Lohha Tráng Kiện - với thành phần Cao Lá Chay kết hợp cùng một số thảo dược khác có tác dụng giúp tăng trương lực cơ, hạn chế biểu hiện sụp mí mắt, khó nói, khó nuốt, cử động chân tay yếu do nhược cơ sinh ra. Ưu điểm lớn nhất của Lohha Tráng Kiện không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài từ đó có thể dùng phối hợp với thuốc tây để ngăn ngừa lệ thuộc và giảm tác dụng phụ của thuốc . 

Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Âu Cơ.

 

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác