Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Trẻ tự kỷ nên dùng thực phẩm chức năng nào?

trẻ tự kỷ dùng thực phẩm chức năng gì?

Vitamin tổng hợp (multivitamins) và khoáng chất

Đây là những chất bổ sung thường được các bác sỹ khuyến cáo cho trẻ em mắc chứng tự kỷ. Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 141 trẻ em và người lớn bị tự kỷ cho thấy bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất trong công thức đặc biệt (có chứa CoQ10, MSM và N-acetylcysteine ​​(NAC)) giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trao đổi chất của trẻ tự kỷ, giảm đáng kể các triệu chứng tự kỷ (hiếu động, giận dữ thái quá). 

Melatonin

Nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ bị khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ. Ước tính có khoảng 50 - 80% trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ bị khó ngủ hoặc mất ngủ. Một số nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân của tình trạng này là trẻ tự kỷ có nồng độ thấp melatonin (nội tiết tố điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của con người) hoặc chất chuyển hóa melatonin. Theo phân tích từ 18 nghiên cứu về tự kỷ (chủ yếu là trẻ từ 2 - 18 tuổi), việc bổ sung melatonin (với liều lượng khác nhau, từ 0,75 - 25 mg mỗi ngày) giúp cải thiện đáng kể thời gian và chất lượng giấc ngủ. Một vài trường hợp cũng có cải thiện hành vi ban ngày. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy liều 1mg hoặc 3mg mỗi ngày giúp cải thiện độ trễ giấc ngủ của trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ.

Probiotics (lợi khuẩn)

Trẻ em mắc chứng tự kỷ dễ gặp các vấn đề tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy, táo bón và đau bụng, hơn những người khác. Các chế phẩm sinh học probiotics có thể giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, tăng vi khuẩn co lợi và giải quyết một số vấn đề về tiêu hóa.

Sự rối loạn của hệ vi khuẩn đường ruột và rối loạn chức năng tiêu hóa ở trẻ tự kỷ cũng thường đi kèm với hành vi cáu kỉnh, hung hăng và rối loạn giấc ngủ. Các nhà khoa học đang lên kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về vai trò của probiotics đối với các hành vi này.

N-acetylcysteine ​​(NAC)

Loại acid amin này có thể giúp giảm khó chịu cho trẻ tự kỷ và trẻ dùng thuốc chống loạn thần risperidone. Các nghiên cứu cho thấy cơ thể trẻ có thể dung nạp tốt liều NAC dao động từ 900 - 2.700mg mỗi ngày.

Bổ sung 800mg L-carnosine mỗi ngày trong vòng 8 tuần giúp cải thiện đáng kể điểm trên thang đánh giá tự kỷ của Gilliam (Gilliam Autism Rating Scale). Ngoài ra, một cuộc thử nghiệm lâm sàng sơ bộ cho thấy uống L-carnitine hàng ngày (liều 50mg/1kg cân nặng) giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.

trẻ tự kỷ dùng thực phẩm chức năng gì?

Acid béo omega-3

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy bổ sung acid béo omega-3 (liều 1.000 - 1.500mg/ngày) giúp giảm hiếu động thái quá và một số triệu chứng khác ở trẻ tự kỷ.

Ubiquinol

Một số nghiên cứu về bệnh tự kỷ đã chứng minh rằng stress oxy hóa là một trong những nguyên nhân gây rối loạn chức năng thần kinh và gây ra các triệu chứng lâm sàng ở trẻ tự kỷ. Ubiquinol là một dạng hoạt động của Coenzyme Q10. Bổ sung 50mg Ubiquinol mỗi ngày, chia làm hai lần (sáng và trưa), trong vòng 3 tháng có thể cải thiện giao tiếp, giấc ngủ và giúp trẻ ít từ chối thức ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, trong những ngày sử dụng đầu tiên, một số trẻ bị giận dữ, hiếu động thái quá hoặc rối loạn giấc ngủ. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách đổi thời gian sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Vitamin C

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy bổ sung vitamin C mỗi ngày (liều dùng 8.000mg/70kg cân nặng) giúp cải thiện đáng kể hành vi của trẻ tự kỷ. Tuy nhiên, cần lưu ý là vitamin C liều cao có thể gây tiêu chảy.

 

 Nguồn ST

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác