Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Gia vị có lợi cho sức khỏe

Gia vị và thảo mộc đều có những lợi ích nhất định nhưng những loại “siêu” gia vị dưới đây sẽ có khả năng tăng cường sức khỏe mà bạn nên thêm vào bữa ăn hằng ngày!

Gia vị có lợi cho sức khỏe

1. Quế vàng
Tiến sĩ Bazilian, tác giả cuốn sách The SuperFoodsRx Diet: Lose Weight with the Power of SuperNutrients cho biết quế vàng không những rất dễ thưởng thức mà còn có nhiều tác dụng. “Cho nửa muỗng hay 1 muỗng bột quế nghiền vào trà và khuấy đều, bạn sẽ được một tách trà ngọt và rất thơm. Bạn cũng có thể trộn ít quế vàng vào yogurt, cháo yến mạch và nước sinh tố thì giá trị dinh dưỡng sẽ tăng lên vượt bậc”.

Cũng theo bà Bazilian, ngoài hiệu quả chống oxy hóa, nghiên cứu còn cho thấy quế vàng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng đường huyết và giảm cholesterol trong cơ thể.


2. Lá thơm Oregano (thuộc họ bạc hà)

Gia vị có lợi cho sức khỏe
Oregano cũng được xem như món salad, bởi chỉ cần một thìa bột lá Oregano cũng đủ cung cấp lượng chất oxy hóa tương đương với 3 bát súp lơ xanh thái nhỏ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà không ăn súp lơ xanh nhé!

Lá thơm Oregano là loại giàu dưỡng chất nhất trong các loại thảo mộc khô. Hơn nữa, bạn còn có thể sử dụng Oregano trong tất cả các món ăn. Các chuyên gia khuyên nên cho thêm lá Oregano vào món mì ống hay pizza, ngay cả khi dùng kèm với món sandwich pho mát cũng sẽ rất ngon. Cà chua thái mỏng sẽ rất ngon và có vị lạ khi trộn với lá thơm Oregano, một ít tiêu và dầu ô liu nguyên chất.


3. Gừng
Bạn có thể sẽ ngạc nhiên nhưng một muỗng bột gừng có chất chống oxy hóa tương đương một cốc rau chân vịt đấy! Gừng có thể được sử dụng trong cả món mặn và món ngọt.

Để tăng thêm vị ngọt, loại gia vị cay này có thể được rắc lên trái cây tươi hay khuấy trong yogurt và kem đông lạnh.
Đối với món mặn, gừng có thể được trộn với mật ong và sau đó đun sôi để tăng vị ngọt cho món cà rốt hấp hay cá hồi nướng. Các nhà khoa học cũng cho biết thành phần chất dinh dưỡng được tìm thấy trong gừng còn có tác dụng tăng cường tiêu hóa, giảm cảm giác buồn nôn và trị chứng cảm sốt.


4. Ớt khô

Loại gia vị có nguồn gốc từ ớt đỏ tươi này giúp tăng thêm vị cay và hương vị cho mọi món ăn. Tiến sĩ Bazilian cho hay: “Ớt cũng giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác no và đốt cháy chất béo bên trong cơ thể. Thêm một ít ớt vào nước sốt hay nêm vào món cá sẽ làm thay đổi hương vị món ăn một cách đáng kể.”

5. Lá hương thảo
Thành phần trong lá hương thảo giúp giảm sưng viêm, ngăn chặn các yếu tố bộc phát nhiều bệnh mãn tính. Hơn nữa, đây cũng là loại gia vị đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa tim mạch.
Vì vậy, hãy thêm một ít lá hương thảo vào nước xốt thịt và xốt cà chua cũng như các loại bánh mì và bánh cuộn. Sau đó, thử dùng với bánh mì ngọt xem, một trải nghiệm vị giác hoàn toàn mới đang chờ bạn đấy!

6. Cỏ xạ hương (húng tây)
Húng tây cũng có ích lợi trong việc chống oxy hóa, nghiên cứu cho thấy vai trò của những thành phần trong cỏ xạ hương cũng có lợi cho chức năng hô hấp.
Để tăng cường cỏ xạ hương trong chế độ ăn hằng ngày, thì bạn nên rải lên món salad, các loại kem, các món rau nấu chín và cá hay trộn trong các món ướp và cả món chiên.

Gia vị có lợi cho sức khỏe
7. Nghệ
Gia vị có màu vàng sáng này thường được tìm thấy trong bột cari. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được lợi ích của nghệ đối với não bộ và có thể hạn chế khả năng suy giảm nhận thức do tuổi tác. Ngoài ra, cari cũng là một gia vị tốt cho tim mạch.

8. Nhục đậu khấu

Gia vị có lợi cho sức khỏe

Được xem là một loại gia vị có tác dụng chữa đau bụng.

9. Đinh hương

Có thể xem như một loại thuốc giúp giảm cơn đau răng, là một gia vị tốt cho hệ tiêu hóa, ấm bụng.

10. Tỏi

Loại gia vị quen thuộc này có mặt trong hầu hết các căn bếp của người Việt. Đây là loại gia vị có tác dụng ngừa ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol.

11. Hạt tiêu

Có vị cay, tính nóng, có tác dụng ngừa viêm nướu và đau cơ.

12. Cam thảo

Gia vị có lợi cho sức khỏe

Chúng ta thường hay gặp loại gia vị này trong các thang thuốc Bắc. Đây là một loại gia vị giúp chữa ho và đau họng rất hữu hiệu đấy nhé.

13. Thì là

Ngoài là loại rau nêm canh hấp dẫn thì nó còn có tác dụng chữa đầy hơi, khó tiêu, viêm nướu khá hiệu quả.

14. Hồi

Gia vị có lợi cho sức khỏe

Là một trong các loại gia vị hay dùng khi nấu nước phở. Nó giúp tăng cường nhu động ruột, dùng chữa đau bụng, tăng tiết dịch đường hô hấp, giúp tiêu hóa, giảm đau, khử đờm.

15. Hành lá

Có thể bạn không biết hoặc không cảm nhận được tác dụng của loại gia vị này, nhưng theo nghiên cứu thì hành lá giúp trái tim khỏe, điều hòa lượng đường trong máu, giúp giảm viêm, ngăn ngừa ung thư, tăng thị lực, giải độc qua tuyến mồ hôi…

16. Hành tây

Có tác dụng chống ôxy hóa rất mạnh. Hành tây có chất quexetin và selen kết hợp với nhau giúp khử các gốc tự do, nguyên nhân gây nên nếp nhăn và sự chai cứng da.

17. Hành tím

Chữa đầy hơi, tiểu đường, táo bón, lợi tiểu, tănh cường miễn dịch…

18. Kỷ tử

Giảm đau lưng, mỏi gối, di mộng tinh, mắt mờ, chóng mặt.

Với lợi ích bất ngờ, bạn hãy khéo léo nêm các loại gia vị tốt cho sức khỏe vào món ăn nhé.Gia vị có lợi cho sức khỏe

Hãy nâng cao bữa ăn bằng gia vị và thảo mộc và khám phá những công thức chế biến mới làm bữa ăn mỗi ngày thêm đa dạng.

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác