Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Thực phẩm tốt cho từng độ tuổi

(Sản xuất thực phẩm chức năng) - Chọn thực phẩm tốt cho từng lứa tuổi

Thực phẩm phù hợp với tuổi nhỏ

Trẻ nhỏ và lứa tuổi thanh thiếu niên cần những bước nhảy vọt về chất để phát triển cơ thể hoàn thiện, do đó lượng dinh dưỡng trong thời kỳ này rất cần cung cấp nhiều calo. Loại thực phẩm trong giai đoạn này cần chứa nhiều canxi, vitamin C bởi nó giúp xương phát triển khỏe mạnh tạo sức bật về chiều cao cho trẻ, đồng thời tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể ngay ở thời kỳ đầu phát triển thể chất. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng thực phẩm ngọt, bởi mặc dù hàm lượng calo cao, song nó có thể gây ra tình trạng béo phì rất khó kiểm soát ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Thực phẩm trong thời kỳ này đối với nữ giới cần chứa hàm lượng sắt cao. Các loại thực phẩm khác được khuyên dùng ở lứa tuổi này bao gồm: trứng, hàu, các loại hải sản, phomai, sữa, sữa chua, các loại thịt gia cầm, thịt bò, lợn, đậu, các loại hạt, rau xanh, hoa quả và các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng...

Thực phẩm tốt cho từng lứa tuổi

Thực phẩm phù hợp với tuổi 20

Việc uống nhiều rượu, ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và không chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe bản thân có thể để lại những hậu quả khôn lường và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, hệ xương, khả năng sinh sản sau này.

Thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho giai đoạn này là các loại trái cây giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt, tăng miễn dịch như: dâu tây, cam, chanh... Các loại đậu giúp tăng cường canxi, chế phẩm từ sữa ít béo, cá, trứng, các loại hạt... và không thể thiếu chất folate có nhiều trong các loại rau xanh họ cải, bởi chúng giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi mà lứa tuổi này dễ gặp phải do những thay đổi về tâm sinh lý.

Thực phẩm lý tưởng cho tuổi 30

Theo nghiên cứu khoa học, bước sang tuổi 30, các cơ trên cơ thể bắt đầu hoạt động chậm hơn trung bình khoảng 5% so với thời kỳ tuổi 20, tình trạng này tỉ lệ thuận với sự gia tăng của tuổi tác. Nguyên nhân chính là quá trình phát triển cơ và thể chất bắt đầu dừng lại, hiện tượng mất cơ bắt đầu diễn ra. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến cho lượng calo mà cơ thể cần giảm đi, nếu lượng calo đưa vào cơ thể qua chế độ ăn uống không giảm bớt, cơ thể sẽ cần phải vận động nhiều hơn để đốt cháy bớt lượng calo thừa, nếu không tuân thủ cơ chế này, tình trạng thừa mỡ, béo phì sẽ diễn ra từ thời điểm này.

Thực phẩm tốt cho tuổi 40

Ngoài 40 tuổi, ở phụ nữ là thời kỳ tiền mãn kinh đang cận kề, lượng hormon thay đổi bắt đầu gây ra tình trạng mất cơ và giảm trọng lượng. Quá trình này làm chậm lại quá trình trao đổi chất của cơ thể, việc giảm cân cũng khó khăn hơn. Lượng oestrogen trong cơ thể bắt đầu giảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh loãng xương. Để giảm thiểu những nguy cơ bệnh tật và tăng cường sức khỏe, chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ này cần tăng cường ăn các loại hạt như hạnh nhân, đậu, ngũ cốc, lúa mì, lúa mạch... Đây là nhóm thực phẩm cần thiết để có trái tim khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh về mạch, bệnh đường ruột, chứng béo phì. Với cả nam giới và phụ nữ ngoài 40 tuổi, cần tránh các thực phẩm có hàm lượng đường cao, đồ ngọt.

Thực phẩm tốt cho từng lứa tuổi

Thực phẩm tốt cho tuổi 50

Từ 50 tuổi trở đi, cơ thể phải đối mặt với sự sụt giảm về sức khỏe và nguy cơ mắc nhiều bệnh về tim mạch tăng cao. Ở tuổi này, các loại đậu được xem là loại thực phẩm lý tưởng giúp tăng cường oestrogen tự nhiên, làm cân bằng hormon trong cơ thể, giảm các triệu chứng bốc hỏa, các triệu chứng mệt mỏi, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời giúp cơ thể kiểm soát tốt trọng lượng, huyết áp, cholesterol.

Phụ nữ sau tuổi 50 còn được khuyên dùng thêm các chế phẩm từ sữa như sữa ít béo, sữa chua, các loại cá, dầu olive, rau xanh, quả bơ, các loại gia vị như tỏi, chanh, hạt tiêu, ớt... tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, đồ uống có cồn...

Tuổi 60 trở đi và chế độ dinh dưỡng phòng bệnh

Để hạn chế những tác động của tuổi tác, thực phẩm trong giai đoạn này cần đa dạng nhiều loại rau xanh, trứng, hoa quả như cam, quýt, bưởi, cà rốt, khoai tây, các loại cá: cá hồi, cá mòi, cá trích, bơ thực vật, các loại ngũ cốc, sữa chua, sữa đậu nành... bởi ngoài việc chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, các vitamin trong rau xanh và hoa quả sẽ giúp cải thiện chức năng của mắt, phòng ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa. Ngoài ra, các chất như lutein, zeaxanthin và carotenoid có chứa trong rau, hoa quả được xem như chất sắc tố cung cấp sắc tố cho điểm đen trong mắt, bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương do ánh sáng có chứa tia tử ngoại.

 thực phẩm tốt cho từng lứa tuổi

Trong khi đó, dầu cá có chứa nhiều omega-3 giúp chống lại quá trình lão hóa, chứng khô mắt. Bơ thực vật giàu vitamin D giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi cần thiết chống lại loãng xương và tăng cường hệ miễn dịch.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bài khác
Video
Tin Tức

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Khai xuân tại hệ thống Cty Âu cơ – IMC gồm một chuỗi các hoạt động nhằm đón chào một năm mới kết hợp với chương trình Thông điệp hệ thống định kỳ hàng năm

Nhân dịp Tết đến xuân về, ngày 01/02/2024 vừa qua tại văn phòng công ty Âu Cơ tổ chức tặng quà tết cho nhân viên công ty. Đây là hoạt động thường niên của công ty thay cho lời chúc mừng năm mới mang đầy ý nghĩa với mọi người

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác