Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

HIểu đúng về Thực phẩm chức năng

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề về thực phẩm chức năn. Bài viết ngày hôm nay sẽ chia sẻ một số câu hỏi và trả lời để chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về loại hình thực phẩm này.

Hiểu đúng về Thực phẩm chức năng - Âu Cơ 1

Câu hỏi 1: Tôi thường thấy mọi người hay nhắc đến thực phẩm chức năng. Vậy định nghĩa thực phẩm chức năng là gì?

Trả lời: Theo Bộ y tế thì “Thực phẩm chức năng là thực phẩm (hay sản phẩm) có tác dụng hỗ trợ  nhằm phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng của các bộ phận trong cơ thể, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật.”

Câu hỏi 2: Thực phẩm chức năng có tác dụng gì?

Trả lời: Thực phẩm chức năng có tác dụng tạo ra sức khỏe sung mãn, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Giúp hỗ trợ điều trị bệnh tật, góp phần làm đẹp, tăng chiều cao, tăng cân hay giảm cân cho con người. Đây là các sản phẩm an toàn, có tác dụng nâng cao chất lượng cuộc sống với mục tiêu là làm cho con người khỏe hơn, hạnh phúc hơn, và sống thọ hơn.

Câu hỏi 3: Tôi thấy mọi người xung quanh toàn nói thực phẩm chức năng toàn lừa đảo chứ chẳng có tác dụng gì. Điều đó có đúng không?

Trả lời: Thực phẩm chức năng đã được mọi người trên thế giới sử dụng hàng chục năm nay. Và thật sự được nhiều nhà khoa học và tâm lý học Châu Âu tin dùng. Ở VN hiện nay, ngành này đang ngày một phát triển quy mô và rộng khắp. Để có cái nhìn khách quan và tin cậy, bạn có thể tham khảo buổi tọa đàm của Cổng thông tin điện tử Chính phủ với chủ đề "Thực phẩm chức năng - những vấn đề cần sáng tỏ” với sự góp mặt của ông Nguyễn Thanh Phong (Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế), ông Trần Đáng (Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam), ông Nguyễn Xuân Hoàng (Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng).

Hãy là người tiêu dùng thông thái và lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng uy tín có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Được kiểm nghiệm và chứng nhận ban hành từ Cục An toàn – Bộ Y tế.

Hiểu đúng về Thực phẩm chức năng - Âu Cơ 2

Câu hỏi 4: Tôi thấy các quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được nhiều bệnh, vậy thực phẩm chức năng có phải là thuốc?

Trả lời: Về nguyên lý, dùng thực phẩm chức năng để bổ sung các khoáng chất, vitamin nên giúp con người đào thải được các độc tố tích tụ trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng nên có thể chống lại được bệnh tật nên người dân thường gọi nhầm thực phẩm chức năng là “thuốc” và có tác dụng chữa bệnh. Nhưng thực tế, Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không dùng thay thế thuốc chữa bệnh. Bạn nên dùng thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe cũng như hỗ trợ cho việc điều trị bệnh.

Câu hỏi 5: Thực phẩm chức năng cũng là một dạng thực phẩm, vậy khi tôi ăn uống đầy đủ thì tôi không cần phải sử dụng thực phẩm chức năng nữa có phải không?

Trả lời: nếu chế độ ăn uống của bạn phong phú, đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể thì bạn không cần dùng thực phẩm chức năng. Và một điều kiện nữa để không dùng thực phẩm chức năng là nguồn thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày phải là thực phẩm sạch, không nhiễm độc và môi trường bạn sống cũng phải là môi trường trong sạch. Nhưng trên thực tế bạn thấy, do thói quen ăn uống nên cơ thể chúng ta thường bị thiếu chất, nguồn thực phẩm thì bị nhiễm thuốc sâu, thuốc bảo quản thực vật…nên chúng ta ngày càng nghe nhiều đến vấn đề “thải độc cho cơ thể”. Chính vì thế, việc sử dụng thực phẩm chức năng là việc bạn nên cân nhắc.

Câu hỏi 6: Nhiều loại thực phẩm chức năng công dụng giống nhau nên tôi thấy chọn dòng thực phẩm chức năng nào về cơ bản đều được?

Hiểu đúng về Thực phẩm chức năng - Âu Cơ 3

Trả lời: nếu bạn nghĩ thực phẩm chức năng của các hãng đều giống nhau thì có lẽ đây là một suy nghĩ hơi chủ quan. Ở đây, các công ty sản xuất áp dụng các công nghệ khác nhau, nguồn nguyên liệu có chất lượng khác nhau sẽ cho ra các sản phẩm với chất lượng khác nhau vì vậy khi mua sản phẩm thực phẩm chức năng bạn cũng nên tìm hiểu công nghệ sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu của các công ty để mua được sản phẩm tốt nhất.

 ST.

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác