Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Cây ké đầu ngựa và Sản phẩm trị Xoang Sumhevi

Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường. Cây còn có tên khác là thương nhĩ tử, xương nhĩ, thương nhĩ, phắc ma, mac nháng (Tày). Tên khoa học: xanthium strumarium L. (tên đồng nghĩa Xanthium japonicum Widder), họ Cúc (Asteraceae).

Ké đầu ngựa là loại cây thảo, sống hàng năm, cao 50 - 80cm, ít phân cành. Thân hình trụ, cứng, có khía, màu lục, đôi khi điểm những chấm màu nâu tím, có lông cứng. Lá mọc so le, hình tim tam giác, dài 4 - 10cm, rộng 4 - 12cm, chia 3 - 5 thùy, mép khía răng không đều, có lông ngắn và cứng ở cả hai mặt, gân chính 3, cuống lá dài 10cm, có lông cứng. Cụm hoa mọc ở đầu cành hoặc kẽ lá, màu lục nhạt, gồm hai loại đầu, cùng gốc; những đầu ở phía trên nhỏ mang hoa lưỡng tính, những đầu khác mang hoa cái; lá bắc xếp thành hai hàng, có lông; hoa lưỡng tính hình ống, không có mào lông, tràng có 5 thùy, nhị 5; hoa cái không có tràng và mào lông. Quả bế đôi, hình trứng, có hai sừng nhọn ở đầu và phủ đầy gai móc; dài 12 - 15mm, rộng 7mm. Mùa hoa quả vào tháng 5 - 8.

Thành phần hóa học: Alcaloid, saponin, chất béo, iod. Các nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy: quả ké có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, giảm ho, hưng phấn hô hấp, ức chế miễn dịch (chống dị ứng)…

Ké đầu ngựa có nhiều loại như ké đầu ngựa, ké hoa vàng, ké hoa đào, ké đồng tiền… nhưng dùng làm thuốc để chữa viêm mũi là loại ké đầu ngựa giàu dược tính, với tên thuốc “thương nhĩ tử” trong Đông y chính là quả già phơi hay sấy khô của cây ké đầu ngựa (Fructus Xanthii strumarii).

Sách thuốc Đông y xếp ké đầu ngựa vào nhóm thuốc “Tân ôn giải biểu” - nghĩa là loại thuốc ấm, có tác dụng giải cảm lạnh và chữa trị một số bệnh do ngoại tà xâm phạm vào phần “biểu” (mặt ngoài) của cơ thể. Liều lượng thường 10 - 16g một ngày, dạng thuốc sắc hay thuốc cao.

Kiêng kỵ: nhức đầu do huyết hư không nên dùng. Không dùng dược liệu đã mọc mầm. Ké đầu ngựa nhập từ Trung Quốc là quả của cây Xanthium sibiricum Patrin ex Widder.

Có thể sử dụng quả ké đầu ngựa để chữa viêm mũi theo 2 cách: dùng độc vị (chỉ dùng quả ké đầu ngựa) hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác trong phương “Thương nhĩ tử tán”.

Ngày nay, để giúp cải thiện tình trạng nhiễm trùng xoang, trị viêm mũi, viêm xoang, công ty Cổ phần đầu tư và sản xuất Âu Cơ kết hợp với Công ty TNHH Y học bản địa cho ra đời sản phẩm Sumhevi – Đây là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên, hỗ trợ điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, Giúp thông khí, giảm dị ứng, hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi. Hỗ trợ liệu pháp điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng cấp và mạn tính, hỗ trợ phục hồi niêm mạc xoang do viêm xoang mạn tính.

Tác dụng chính của thuốc trị viêm xoang Sumhevi là:

  • Giúp làm thông mũi và cải thiện tình trạng dị ứng
  • Hỗ trợ điều trị triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, chảy nước mắt do viêm mũi dị ứng và viêm xoang gây ra
  • Dự phòng và hỗ trợ chữa trị bệnh viêm xoang cấp và mãn tính

Chỉ định/ Chống chỉ định sử dụng Sumhevi

Thuốc trị viêm xoang Sumhevi thường được chỉ định sử dụng ở trẻ em trên 6 tuổi và người lớn trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính
  • Người bị viêm mũi dị ứng với biểu hiện chảy nước mũi nhiều và thường xuyên
  • Bệnh nhân có các biểu hiện liên quan đến mũi xoang như hắt hơi liên tục, đau nhức ở vùng thái dương, vùng má, giữa 2 mắt và vùng gáy

Ngoài những trường hợp này ra, thuốc chống chỉ định dùng ở những đối tượng có cơ địa quá mẫn cảm với thành phần có trong thuốc. Bên cạnh đó, trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng. Nếu vẫn muốn sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng.

Cách sử dụng/ Liều dùng thuốc trị viêm xoang Sumhevi

Trước khi sử dụng thuốc Sumhevi, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn bao bì. Để tránh trường hợp gây kích thích dạ dày, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên uống thuốc sau khi ăn khoảng 1 tiếng hoặc trước khi ăn khoảng 30 phút. Khi sử dụng thuốc nên uống thật nhiều nước.

Liều lượng và thời gian dùng thuốc ở mỗi người thường khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và độ tuổi. Cụ thể:

+ Liều dùng:

  • Đối với người lớn: Liều hỗ trợ điều trị 3 viên/ lần, mỗi ngày uống 2 lần. Còn liều phòng ngừa là 1 viên/ lần, mỗi ngày 2 lần.
  • Trẻ em: Liều dùng bằng 1/2 liều người lớn

+ Thời gian điều trị:

  • Viêm mũi dị ứng: Uống liên tục 1 – 2 tháng
  • Viêm xoang cấp: Sử dụng 4 tuần
  • Viêm đa xoang 1 – 2 năm và viêm xoang mãn tính: Uống từ 2 – 3 tháng
  • Viêm đa xoang từ 3 – 5 năm: Sử dụng 4 – 6 tháng
  • Viêm xoang tái phát sau phẫu thuật: Dùng 2 – 4 tháng

Lưu ý khi sử dụng Sumhevi trị viêm xoang

Để thuốc phát huy tác dụng làm thông xoang mũi và đề phòng viêm xoang, viêm mũi dị ứng tái phát, người bệnh cần chú ý:

  • Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị 
  • Không sử dụng chất kích thích, rượu hoặc bia trong quá trình sử dụng thuốc
  • Không dùng chung Sumhevi với các loại thuốc trị viêm xoang hoặc thực phẩm chức năng khác

 

Nguồn: Lê Hiếu

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác