Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

GMP giúp sàng lọc doanh nghiệp thực phẩm chức năng

Sản xuất thực phẩm chức năng đang thiếu chuẩn

Tháng 8/2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học góp ý Dự thảo Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm chức năng.

Dự thảo Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt thực phẩm chức năng được cho sẽ giúp cơ quan quản lý siết chặt hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng ngay từ khâu sản xuất. Tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh loại sản phẩm này.

GMP giúp sàng lọc TPCN

Tại hội thảo, kể câu chuyện thật trong hoạt động thanh kiểm gia giám sát thực phẩm chức năng của Cục An toàn thực phẩm, TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, có trường hợp doanh nghiệp chỉ thuê quầy hàng rộng 9m2 - 10m2 của một nhà dân nhưng cũng đứng ra công bố thực phẩm chức năng, cũng đăng ký kinh doanh thực phẩm.

Sau đó doanh nghiệp này lại thuê gia công tại một cơ sở sản xuất khác. Đến khi sản phân phối ra thị trường sản phẩm có vấn đề, cơ quan quản lý quay lại địa chỉ để tìm doanh nghiệp nhưng cơ sở đã chuyển địa điểm khác, đến nơi khác cũng nhận được câu trả lời như vậy. Đến cả cơ quan thuế đến cũng không tìm thấy.

Thực tế này đặt ra vấn đề việc công bố, đăng ký sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng hiện nay quá dễ dàng.

“Vì thế nếu không có một chế tài quản lý tốt, đặc biệt là quản lý điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng sẽ gây ra hậu quả: Thứ nhất người tiêu dùng quay lưng tẩy chay; Thứ hai doanh nghiệp làm ăn chân chính chịu thiệt”, TS Phong nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, không thể đánh đồng cơ sở đầu tư hàng chục tỷ đồng sản xuất thực phẩm chức năng với cơ sở bỏ ra vài trăm triệu đồng.

“Chắc chắn nếu cùng sản xuất một mặt hàng, điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn không thể bằng doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng với trang thiết bị, công nghệ và quy trình hiện đại. Ngoài vấn đề chất lượng, nếu tình trạng trên kéo dài sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh”, TS Phong phân tích.

GMP giúp sàng lọc TPCN

Vấn đề đặt ra lúc này là phải nhanh chóng hoàn thiện các hệ thống văn bản, trong đó đầu tiên là các tiêu chuẩn GMP, qua đó sẽ góp phần đưa ra tiêu chuẩn trong sản xuất thực phẩm chức năng, tránh tình trạng chỗ nào cũng sản xuất thực phẩm chức năng, doanh nghiệp nào sản xuất thực phẩm chức năng.

Cụ thể, GMP (viết tắt bằng tiếng Anh của “Good Manufacturing Practice" - Thực hành tốt sản xuất) sẽ đưa ra những nguyên tắc chung, những quy định, hướng dẫn các nội dung cơ bản về điều kiện sản xuất; áp dụng cho các cơ sở sản xuất, gia công, đóng gói thực phẩm chức năng,… nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và an toàn.

GMP thực phẩm chức năng đặt yếu tố con người, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, thao tác, môi trường ở tất cả các khu vực của quá trình sản xuất, kể cả vấn đề giải quyết khiếu nại của khách hàng và thu hồi sản phẩm sai lỗi là quan trọng nhất. 

"Không phải cây gì, con gì cũng có thể làm thực phẩm chức năng"

Việc áp dụng GMP cũng sẽ góp phần siết chặt quản lý nhập khẩu thực phẩm chức năng.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, thực tế có tình trạng dù thực phẩm chức năng này được phép lưu hành tại nước sở tại nhưng cơ quan có thẩm quyền tại nước đó không thừa nhận những công năng của thực phẩm chức năng như nhà sản xuất giới thiệu trên nhãn sản phẩm. Nhưng doanh nghiệp vẫn nhập thực phẩm chức năng đó về Việt Nam.

Tuy nhiên nếu GMP được áp dụng, bên cạnh việc phải cung cấp giấy chứng nhận sản phẩm thực phẩm chức năng được lưu hành tự do tại nước sở, doanh nghiệp phân phối thực phẩm chức năng nhập khẩu phải có văn bản chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước tại nước sản xuất về hiệu quả khi sử dụng.

Để từng bước giải quyết vấn đề thực phẩm chức năng nhập khẩu, hiện Cục An toàn thực phẩm đã có công hàm gửi đại sứ quán các nước có thực phẩm chức năng nhập khẩu về Việt Nam để có thông tin.

Sàng lọc doanh nghiệp

Theo lộ trình, sau khi giới thiệu tài liệu GMP thực phẩm chức năng và xin ý kiến các bộ ban ngành, doanh nghiệp và địa phương, Ban soạn thảo sẽ giới thiệu tài liệu hướng dẫn thực phẩm chức năng. Nếu được sau khi tham khảo cố gắng áp dụng năm 2018.

Cũng liên quan đến dự thảo GMP thực phẩm chức năng, Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chức năng Việt Nam, Viện phó Viện nghiên cứu thực phẩm chức năng cho rằng: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên sớm áp dụng tiêu chuẩn GMP trong sản xuất.

Theo Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, hiện chỉ khoảng 3-4 doanh nghiệp trong số hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng có đủ tiêu chuẩn GMP.

“Nếu áp dụng GMP, số doanh nghiệp tồn tại được chỉ 50/50, tức khoảng một nửa doanh nghiệp chân chính đầu tư bài bản để làm thực phẩm chức năng mới tồn tại được trên thị trường. Nếu không chấp nhận đầu tư, doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.”, ông Hoàng cho biết.

Nguồn ST

Bài khác
Video
Tin Tức

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Khai xuân tại hệ thống Cty Âu cơ – IMC gồm một chuỗi các hoạt động nhằm đón chào một năm mới kết hợp với chương trình Thông điệp hệ thống định kỳ hàng năm

Nhân dịp Tết đến xuân về, ngày 01/02/2024 vừa qua tại văn phòng công ty Âu Cơ tổ chức tặng quà tết cho nhân viên công ty. Đây là hoạt động thường niên của công ty thay cho lời chúc mừng năm mới mang đầy ý nghĩa với mọi người

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác