Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Truyền thông: bà đỡ của ngành TPCN

Báo chí siết chặt, doanh nghiệp sống sao?

Với hàng nghìn sản phẩm TPCN được công bố mới hàng năm, hiện số lượng sản phẩm TPCN đã vượt quá con số 10.000 với sự tham gia của khoảng gần 2.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm, các doanh nghiệp sử dụng khá nhiều “công cụ” mà báo chí - truyền thông là công cụ quan trọng hàng đầu.

Tuy nhiên, tại buổi Tọa đàm “Vai trò của báo chí – truyền thông với ngành TPCN” do Chi hội Nhà báo Tạp chí TPCN tổ chức mới đây, đại diện nhiều doanh nghiệp đang “than” khó sống vì… báo chí - truyền thông. Nguyên nhân là do từ cuối năm 2014, chấp hành Chỉ thị 34 của Thủ tướng Chính phủ, nội dung và hoạt động quảng cáo TPCN, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng đã bị cơ quan chức năng và báo chí “quản lý” chặt hơn.

Truyền thông: bà đỡ của ngành TPCN

Bộ Thông tin truyền thông và Bộ Y tế đã có nhiều hoạt động để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN của các doanh nghiệp. Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã phải nhắc lại cảnh báo về tình trạng một số cơ quan báo chí “tiếp tay” cho một bộ phận doanh nghiệp quảng cáo “quá đà” TPCN. Doanh thu của nhiều doanh nghiệp trong ngành TPCN sụt giảm mạnh sau “cú siết đột ngột” này. Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, quản lý tốt hơn hoạt động quảng cáo TPCN là cần thiết để loại bỏ bớt các doanh nghiệp làm ăn chộp giật, quảng cáo “một tấc lên giời”, từ đó tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong ngành. Thế nhưng, việc quản lý chặt phải đi đôi với việc tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp chân chính trong ngành TPCN.

Đừng quay lưng với TPCN

Truyền thông: bà đỡ của ngành TPCN

Cũng giống như nhiều ngành kinh doanh khác tại Việt Nam, những vi phạm về quảng cáo, truyền thông trong lĩnh vực TPCN là có. Nhưng khi mà số lượng doanh nghiệp bị nêu tên nhiều hơn và qua “lăng kính” báo chí và “góc nhìn” của cộng đồng (vì đây là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe), hình ảnh của ngành TPCN bỗng trở nên… xấu xí tương tự cái nhìn chưa thực sự khách quan với các bác sỹ, bệnh viện sau mỗi tai biến y khoa.

Thế nhưng, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng: “TPCN là xu hướng tất yếu, là công cụ dự phòng của thế kỷ 21 trước “cơn thủy triều dich bệnh mạn tính không lây” đang bủa vây người dân trong cuộc sống hiện đại. Các bệnh mạn tính không lây chưa thể phòng bệnh bằng vaccine mà cần thực hiện bổ sung thông qua các vitamin, các vi chất dinh dưỡng, khoáng chất, các chất chống oxy hóa… Đó chính là TPCN”.

Truyền thông: bà đỡ của ngành TPCN

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã nhiều lần khẳng định vai trò quan trọng của TPCN trong công tác dự phòng, cũng như hỗ trợ điều trị và nâng cao sức khỏe người dân. Bộ Y tế còn đưa ra định nghĩa: “TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh”. Chính vì vậy, cộng đồng cần có cái nhìn, cách hiểu đúng đắn hơn về TPCN. “Và để làm được điều đó thì báo chí phải góp một phần để truyền thông cho cộng đồng về TPCN”, đại diện các doanh nghiệp TPCN nhận định.

Báo chí: Cầu nối doanh nghiệp và người tiêu dùng

“Báo chí nên định hướng dư luận để cho công chúng người ta hiểu đúng, dùng đúng về TPCN. Báo chí phản ánh trung thực những thông tin về TPCN giả, TPCN kém chất lượng nhưng đồng thời cũng nên đưa những thông tin về TPCN theo hướng tích cực”, DS. Nguyễn Xuân Hoàng, Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí TPCN, Phó Tổng biên tập Tạp chí TPCN nhấn mạnh. “Việc tuyên truyền để cộng đồng hiểu đúng những vấn đề của ngành TPCN cũng là một trong những nhiệm vụ của báo chí”.

“Cách hiểu đúng về câu “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” là ví dụ tiêu biểu. Rất nhiều bệnh nhân đã bỏ qua TPCN mà tìm đến thuốc chỉ vì nghĩ rằng chỉ dùng thuốc mới khỏi được bệnh. Trong y học cổ truyền của Việt Nam, có trường hợp trị bệnh không dùng thuốc như châm cứu, massage, bấm huyệt, phục hồi chức năng... mà bệnh vẫn khỏi. TPCN cũng là một phương pháp trị bệnh không dùng thuốc, theo quan điểm mới của Tổ chức Y tế Thế giới”, ông Nguyễn Văn Luận - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu chia sẻ.

“Quy định cấm kê TPCN trong đơn thuốc cũng bị hiểu sai. Nhiều bác sỹ cho rằng như vậy là không được chỉ định TPCN để hỗ trợ điều trị bệnh cho bệnh nhân. Nhưng thực tế thì quy định này chỉ yêu cầu không ghi kèm TPCN vào đơn thuốc”, Ông Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Công ty Dược phẩm Thái Minh bổ sung.

Truyền thông: bà đỡ của ngành TPCN

“Thay vì siết như hiện nay thì chúng ta cần khuyến khích sự tư vấn của cán bộ y tế và nâng cao vai trò của báo chí truyền thông để người tiêu dùng hiểu đúng và sử dụng đúng TPCN”, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã định hướng trong Hội thảo “TPCN: Vai trò trong dự phòng, thực trạng quản lý và định hướng trong thời gian tới” được tổ chức cách đây chưa lâu.

 

Nguồn ST

Bài khác
Video
Tin Tức

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Khai xuân tại hệ thống Cty Âu cơ – IMC gồm một chuỗi các hoạt động nhằm đón chào một năm mới kết hợp với chương trình Thông điệp hệ thống định kỳ hàng năm

Nhân dịp Tết đến xuân về, ngày 01/02/2024 vừa qua tại văn phòng công ty Âu Cơ tổ chức tặng quà tết cho nhân viên công ty. Đây là hoạt động thường niên của công ty thay cho lời chúc mừng năm mới mang đầy ý nghĩa với mọi người

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác