Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Những quy tắc phải “nằm lòng” nếu muốn xuất khẩu TPCN

Dưới đây là những nguyên tắc cần ghi nhớ nếu muốn xuất khẩu Thực phẩm chức năng:

1. Xác định nhu cầu – yêu cầu của thị trường cần xuất khẩu thực phẩm chức năng:

Một sản phẩm thực phẩm chức năng có doanh số rất cao tại Việt Nam chưa chắc đã bán chạy ở Nhật Bản, Mỹ hay Singapore. Theo DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng (VIDS): “Một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp Việt là dù đã tham gia vào các sân chơi lớn nhưng lại chưa có thói quen tìm hiểu thông tin về mặt thị trường của các quốc gia trong sân chơi đó. Chẳng hạn, khi muốn xuất khẩu TPCN sang Mỹ - một trong những thị trường “béo bở” nhưng cũng khó tính nhất toàn cầu, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các rào cản về tiêu chuẩn, quy chuẩn và thị hiếu người tiêu dùng Mỹ”.

“Biết người, biết ta – trăm trận trăm thắng”! Để có thể bước chân được vào thị trường Mỹ và nhiều nước khác, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư bài bản, hiệu quả để có thể xác định đúng thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng mỗi quốc gia; Hơn cả là “định vị” được vị trí của sản phẩm/doanh nghiệp trên thị trường mới. Doanh nghiệp có thể liên hệ với đối tác hoặc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam hoặc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) để biết yêu cầu cụ thể của các nước đối với thực phẩm chức năng nhập khẩu.

2. Nắm rõ các thủ tục xuất khẩu thực phẩm chức năng:

Thực phẩm chức năng là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì thế, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu TPCN phải thực hiện thủ tục các hải quan và thủ tục quản lý chuyên ngành, cụ thể:

­Thủ tục hải quan: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Quy định về thủ tục hải quan về Kiểm tra, giám sát hải quan; Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Thủ tục theo quy định quản lý chuyên ngành: Điểm e, Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/ 2012 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Tham khảo Thông tư số 38/2015/TT-BTC tại đây 

3. Thực hành tốt sản xuất Thực phẩm chức năng:

Thực hành tốt sản xuất (GMP) là một hệ thống các hướng dẫn được thiết kế để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thiếu các rủi ro trong quá trình sản xuất mà không thể được loại bỏ thông qua thử nghiệm sản phẩm cuối cùng.

Đối với các doanh nghiệp muốn “lấn sân” sang thị trường quốc tế, tuân thủ nguyên tắc GMP TPCN là sự lựa chọn khôn ngoan để khẳng định chất lượng. Theo nhận định của PGS.TS Lê Văn Truyền – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, “GMP chính là ‘tấm hộ chiếu’ để TPCN có thể được xuất khẩu một cách thuận lợi, khi mà ở nhiều nước khác, GMP đã trở thành quy định bắt buộc”.

Tại Việt Nam, Nhà máy sản xuất TPCN Âu Cơ là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay đạt được Chứng nhận Thực hành sản xuất tốt TPCN ASEAN (GMP-HS). Âu Cơ tự hào là đối tác uy tín – tin cậy đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành TPCN tại Việt Nam muốn “đóng dấu chất lượng” lên sản phẩm để vươn ra thị trường quốc tế.

Những quy tắc phải “nằm lòng” nếu muốn xuất khẩu TPCN

Những quy tắc phải “nằm lòng” nếu muốn xuất khẩu TPCN

Những quy tắc phải “nằm lòng” nếu muốn xuất khẩu TPCN

Hình ảnh hoạt động tại Nhà máy GMP Âu Cơ

Bên cạnh GMP, các tiêu chuẩn GACP, HACCP, ISO và các tiêu chuẩn tương đương khác sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp TPCN Việt Nam thâm nhập được các thị trường đầy tiềm năng này.

4. Cập nhật liên tục, sẵn sàng thay đổi

Các doanh cần cập nhật các quy định về ghi nhãn, thành phần hoạt chất (hoạt chất nào bị cấm, hoạt chất nào được sử dụng và với liều lượng bao nhiêu…), công bố, tuyển chọn nguyên liệu… của quốc gia mình nhắm tới để thảm thiếu tối đa nguy cơ bị loại, từ chối.

Theo DS. Nguyễn Xuân Hoàng, TPP sẽ buộc các doanh nghiệp TPCN nội phải thay đổi mạnh mẽ: “Hiện nay, các công ty sản xuất TPCN ở nước ta đang phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu, thảo dược, bao bì, máy móc… từ Trung Quốc. Với những ưu đãi về thuế quan (với 90% dòng thuế được cắt giảm) cho các sản phẩm (kể cả nguyên liệu) từ các quốc gia trong TPP, các doanh nghiệp TPCN nội sẽ phải tính đến phương án giảm tối đa sự lệ thuộc vào Trung Quốc như hiện nay. Nhất là khi nước ta có nguồn nguyên liệu, dược liệu phong phú và đa dạng cho sản xuất TPCN”.

Từ bỏ những thói quen hiện tại, những suy nghĩ lạc hậu mặc dù là thách thức với các doanh nghiệp nhưng nếu làm được, việc xuất khẩu TPCN đến các thị trường khó tính sẽ “trong tầm với”.

 

 

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác