Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Hiểu rõ Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng có thể là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là sản phẩm của quá trình chế biến, hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất “chức năng”, Thực phẩm chức năng nằm ở nơi giao thoa giữa thực phẩm và thuốc.

Hiểu rõ Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng có từ bao giờ?

Thực ra, Thực phẩm chức năng đã có nguồn gốc từ xa xưa, ở phương Tây, nguyên lý dùng thức ăn để phòng và chữa bệnh đã được Hippocrate (460 – 377) đề cập trong y văn từ 2.500 năm trước. Ông từng viết: “Mong cho thức ăn của anh là thuốc và loại thuốc duy nhất của anh là thức ăn”.

Ở phương Đông, cũng từ rất sớm, cổ nhân đã có quan điểm “ngụ y vu thực”, “dược thực đồng nguyên” (thuốc và thức ăn có cùng nguồn gốc). Người ta đã coi nội dung của chữ “ăn” nghĩa là “Tam phân trị bệnh, thất phân liệu dưỡng” (ba phần trị bệnh, bảy phần nuôi dưỡng).

Ở Việt Nam, ngay từ thời Hồng Bàng (2.900 năm trước Công nguyên), cha ông ta đã biết dùng thức ăn để làm thuốc, tác dụng của củ gừng, củ tỏi… đã được phát hiện làm cho các món ăn hết tanh, có mùi thơm, ngon, ấm bụng và dễ tiêu. Người dân thời kỳ này đã biết ăn Trầu để chống lạnh và giữ cho răng bền chặt.

Thực phẩm chức năng được phân loại như thế nào?

 Hiểu rõ Thực phẩm chức năng là gì?

Theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, hiện nay, ở Việt Nam, việc phân loại TPCN chủ yếu có 5 cách phân loại: theo phương thức chế biến; theo dạng sản phẩm theo các quản lý; theo tác dụng và một phương pháp phân loại tương đối đặc biệt áp dụng theo cách của người Nhật Bản.

Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, sản xuất Thực phẩm chức năng đã trở thành một ngành công nghiệp mang lại  lợi nhuận kếch xù. Tại Mỹ, những nhà công nghiệp thực phẩm là những người nhạy bén nhất trong sản xuất Thực phẩm chức năng, đặc biệt là Thực phẩm chức năng cho trẻ nhỏ, với doanh thu hàng năm lên tới 30 tỷ đôla.

Việc nghiên cứu và ứng dụng Thực phẩm chức năng thực sự đã góp phần mở rộng và phát triển khoa học về dinh dưỡng trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là, Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, lại càng không phải là thần dược chữa bách bệnh. Hơn nữa, không có loại thực phẩm nào hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu cả.

Khi nào nên dùng Thực phẩm chức năng

Trước khi quyết định mua một sản phẩm thực phẩm chức năng về dùng, cần phải hiểu được thực chất của sản phẩm này, tốt nhất là nên đến thầy thuốc khám, tư vấn và được cung cấp các thông tin về loại sản phẩm định sử dụng, tự đánh giá đúng tình hình bệnh tật và sức khoẻ của chính mình để chọn đúng sản phẩm cần thiết cho bản thân.

http://auco.vn/gmp-hs/40-au-co-%E2%80%93--nha-may-san-xuat-thuc-pham-chuc-nang-cao-cap

Khi chọn mua một sản phẩm, chúng ta cần phải chắc chắn rằng, sản phẩm này đã được cơ quan chức năng khẳng định có chất lượng và đảm bảo an toàn, vệ sinh. Nơi cung cấp là cơ sở được phép kinh doanh và công khai để tránh đi mua theo kiểu rỉ tai nhau.

Nhưng người tiêu dùng cần hiểu đúng và dùng đúng các loại thực phẩm này để chúng phát huy được hiệu quả tối đa mà lại đảm bảo được sức khỏe của mình hàng ngày, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

Theo nguồn: laodong.com.vn

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác