Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Dấu hiệu của u xơ tử cung

Mặc dù thường là những khối u không ung thư, không có triệu chứng, phát triển trong thành tử cung nhưng kích thước, số lượng và vị trí của u xơ có thể quyết định mức độ biến chứng mà người phụ nữ có thể gặp phải.

Vậy những ai có nguy cơ bị u xơ tử cung? Đa số phụ nữ sẽ có u xơ tử cung: 70 - 80% phụ nữ sẽ có u xơ tử cung trước tuổi 50, mặc dù có sự khác biệt trong dự đoán về thời điểm mà chúng xuất hiện.

U xơ tử cung chủ yếu gặp trong độ tuổi sinh sản (20 đến 50 tuổi), và thường sẽ nhỏ lại khi mãn kinh. Tuy nhiên, u xơ tử cung chưa từng gặp ở các bé gái trước tuổi dậy thì nhưng đã được thấy ở vị thành niên.

Nguy cơ u xơ tử cung bao gồm có kinh sớm, với tỷ lệ u xơ tăng theo tuổi, đặc biệt trong mỗi 10 năm sống trước khi mãn kinh. Ngoài ra, chủng tộc cũng ảnh hưởng đến sự nhạy cảm, với phụ nữ da đen dễ bị u xơ tử cung gấp 2-3 lần so với phụ nữ da trắng.

u xơ tử cung 1

Triệu chứng u xơ tử cung chỉ xảy ra ở một số ít phụ nữ, và loại u xơ có thể khác nhau giữa mỗi người. Có ba loại u xơ tử cung có thể xảy ra, bao gồm dưới niêm mạc (phần bên trong của tử cung), dưới thanh mạc (nhô ra khỏi tử cung vào bàng quang), và trong cơ (trong thành tử cung). Có những u xơ khác, gọi là u xơ có cuống, (một gốc nhỏ nâng đỡ khối u).

Chưa rõ điều gì gây ra u xơ tử cung, nhưng có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hình thành của chúng. Do đó, không ai biết điều gì khiến u xơ tử cung to ra hoặc nhỏ đi. Tuy nhiên, người ta biết rằng những khối u này chịu sự kiểm soát của nội tiết tố, cả estrogen và progesterone. Chúng có lớn nhanh trong thời gian mang thai, khi nồng độ hoóc môn cao, nhưng nhỏ lại khi dùng thuốc chống hoóc môn.

U xơ tử cung ngừng phát triển hoặc nhỏ lại khi người phụ nữ đến giai đoạn mãn kinh. U xơ tử cung không đáng sợ, song điều quan trọng là phải biết được 6 triệu chứng phổ biến dưới đây:

Bàng quang “nhỏ”

Mót tiểu rất thường xuyên có thể là một dấu hiệu u xơ tử cung đang phát triển ở bên ngoài tử cung, nhô vào ổ bụng. Những phụ nữ thường thức dậy vào giữa đêm để đi tiểu, tiểu ít, hoặc tiểu khó, có thể có u xơ tử cung.

Nguyên nhân là do u xơ chèn ép vào cơ quan lân cận là bàng quang, dẫn đến cảm giác tức và mót đi tiểu ngày cả khi bàng quang có ít nước tiểu, đi tiểu nhiều lần hoặc các triệu chứng bàng quang khác.


Táo bón

Nếu u xơ phát triển ở thành sau tử cung, nó có thể đẩy vào trực tràng, làm cản trở sự bài tiết của ruột. Áp lực trên ruột có thể dẫn đến táo bón hoặc chướng bụng, hoặc cả hai.

Đầy bụng

U xơ tử cung có thể khiến phần bụng dưới to lên đáng kể, khiến người phụ nữ trông như mang thai. Điều này có thể là do kích thước của một số u xơ biểu hiện rõ ràng trong khoang bụng. Những phụ nữ thấy bụng to lên nên đi khám ngay lập tức.

u xơ tử cung 2

Chảy máu kinh nguyệt nhiều

Kinh nguyệt ra nhiều là triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung, nhất là những khối u làm biến dạng hoặc phát triển ở niêm mạc tử cung. Những khối u nằm trong thành tử cung có thể gây chảy máu nhiều, dẫn đến kinh nguyệt nhiều. Hơn nữa, u xơ tử cung có thể làm thay đổi hình dạng của tử cung.

Đối với phụ nữ kinh nguyệt ra nhiều, nên siêu âm để xem liệu u xơ tử cung có phải là nguyên nhân hay không. U xơ tử cung cũng có thể dẫn đến rong kinh, nhưng chưa rõ lý do tại sao.

Đau lưng

Nếu u xơ tử cung là đủ lớn, chúng có thể tạo ra áp lực đủ để gây đau cơ hoặc cột sống. Một khối u xơ nhỏ trong thành tử cung khó có khả năng gây đau lưng. trong một số ít trường hợp u xơ tử cung có thể đè ép hoặc gây hiệu ứng khối gần các dây thần kinh vùng cùng cụt.

Tuy nhiên, điều này rất hiếm gặp và cần loại trừ các nguyên nhân khác của đau lưng thấp.

Đau khi quan hệ

Áp lực lên tử cung, dù bên trong hay ngoài, hoặc khối u ở trong hoặc xung quanh cổ tử cung có thể dẫn đến đau. Có sự tranh cãi về việc liệu phụ nữ có u xơ tử cung ở bất kỳ vị trí nào có dễ bị đau khi quan hệ hơn so với những người không bị u xơ tử cung hay không.

Trong số những phụ nữ bị u xơ tử cung và đau khi quan hệ, u xơ ở mặt trước hoặc ở đáy tử cung nhiều khả năng có liên quan. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, nó không có nghĩa là bạn bị u xơ tử cung.

Chúng cũng có thể là một dấu hiệu của những tình trạng sức khỏe khác.Tốt nhất là hãy nói chuyện với bác sĩ để được thăm khám bụng hoặc vùng chậu, siêu âm hoặc MRI để xác định chẩn đoán.

Theo Medical Daily

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác