Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Bạn có biết - Quy trình sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng

Quy trình gồm các bước sau:

1. Chuẩn bị hạt

Hạt 1 được nhận tại nhà máy sản xuất ngũ cốc, kiểm tra và làm sạch. Thường thì ngũ cốc nguyên hạt được nghiền giữa các con lăn kim loại lớn để loại bỏ các lớp ngoài của cám. Nó có thể được nghiền mịn thành bột.

Ngũ cốc nguyên hạt hoặc hạt một phần (chẳng hạn như bột kiều mạch ngô) được trộn lẫn với các hương liệu, vitamin, khoáng chất, chất ngọt, muối, và nước trong một nồi áp suất lớn quay. Thời gian, nhiệt độ và tốc độ quay khác nhau với các loại ngũ cốc được nấu chín.

Ngũ cốc nấu chín được chuyển đến một băng tải, đi qua một lò sấy. Đủ nước vẫn còn trong ngũ cốc nấu chín để cho kết quả trong một khối rắn mềm, mà có thể được định hình khi cần thiết.

Nếu bột được sử dụng thay vì các loại ngũ cốc, nó được nấu chín trong một máy đùn nấu ăn. Thiết bị này bao gồm một vít dài trong một nhà nước nóng. Các chuyển động của vít trộn bột với nước, hương liệu, muối, chất ngọt, các loại vitamin, khoáng chất, và đôi khi màu thực phẩm. Vít di chuyển hỗn hợp này thông qua máy đùn, nấu nó khi nó di chuyển theo. Vào cuối của máy đùn, bột nấu chín nổi lên. Một con dao quay cắt băng ngũ cốc thành bột viên. Các viên nén này sau đó được xử lý theo cách tương tự như các loại ngũ cốc nấu chín.

2. Xử lý các dạng ngũ cốc

Làm ngũ cốc vỡ mảnh

Loại ngũ cốc nấu chín được để làm mát trong vài giờ, ổn định độ ẩm gạo của mỗi hạt. Quá trình này được gọi là nhiệt. Các loại ngũ cốc nóng phẳng giữa các con lăn kim loại lớn dưới hàng tấn áp lực. Các mảnh kết quả được chuyển tải đến lò, nơi chúng được đưa vào một luồng không khí rất nóng để loại bỏ độ ẩm còn lại và nướng đến một màu sắc và hương vị mong muốn. Thay vì các loại ngũ cốc nấu chín, mảnh cũng có thể được làm từ bột viên ép đùn một cách tương tự.

Làm ngũ cốc căng phồng

Ngũ cốc có thể được căng phồng trong lò, chúng thường được làm từ gạo. Gạo được nấu chín, làm lạnh và sấy khô. Sau đó cuộn giữa các con lăn kim loại như các loại ngũ cốc vỡ mảnh, nhưng nó chỉ là một phần phẳng. Quá trình này được biết đến như va chạm. Gạo tình cờ được sấy khô một lần nữa và được đặt trong một lò rất nóng.

Căng phồng ngũ cốc có thể được làm từ gạo hoặc lúa mì. Các hạt lúa không cần tiền xử lý, nhưng các hạt lúa mì phải được xử lý một phần loại bỏ các lớp ngoài của cám. Nó cũng có thể được thực hiện bằng cách ngâm các hạt lúa mì trong nước muối.Viên ép đùn cũng có thể được sử dụng để làm cho các loại ngũ cốc căng phồng trong cùng một cách như các loại ngũ cốc.

Làm ngũ cốc được băm nhỏ

Ngũ cốc sợi thường được làm từ lúa mì. Lúa mì được nấu chín trong nước sôi để cho phép độ ẩm thâm nhập vào các hạt. Ngũ cốc nấu chín được làm lạnh và cho phép để làm dịu bớt. Sau đó được giữa hai con lăn kim loại. Một con lăn được mịn màng và khác là rãnh. Một chiếc lược kim loại được vị trí chống lại các cuộn rãnh với một chiếc răng bên trong mỗi rãnh. Ngũ cốc nấu chín băm nhỏ bởi răng của lược và giảm các con lăn trong một dải ruy băng liên tục. Một dây chuyền bắt băng từ cặp nhau của con lăn và cọc trong lớp. Các lớp lúa mì cắt nhỏ được cắt theo kích thước thích hợp, sau đó được nướng với màu sắc mong muốn và khô. Sợi các loại ngũ cốc cũng có thể được thực hiện một cách tương tự từ các dạng viên ép đùn.

3. Trộn

Ta tiến hành trộn bột ngũ cốc, mạch nha và dầu thực vật trong thiết bị trộn, bổ sung thêm nước vào, đồng thời gia nhiệt từ từ lên 700C để tiến hành hồ hóa tinh bột. Thời gian hồ hóa khoảng 15 phút. Lúc này hỗn hợp trong thiết bị trộn ở dạng huyền phù.

4. Sấy

Thiết bị sấy được sử dụng ở đây là thiết bị sấy trục. Sau khi hồ hóa ta đưa vào máy sấy. Nhiệt độ tác nhân sấy khoảng 75-80 0C.
Mục đích của quá trình sấy là làm chín tinh bột, đồng thời cũng làm tăng giá trị cảm quan của sản phẩm sau này. Hỗn hợp sau khi sấy có dạng những mảng tấm, độ ẩm khoảng 5%.

5. Nghiền

Mục đích quá trình nghiền là tạo dạng bột mịn cho sản phẩm.

6. Trộn

Mục địch của quá trình trộn là làm tăng độ đồng đều cho sản phẩm. Đối với sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng thì có quá trình trộn thêm ruốc thịt đã qua xử lý, carot, các chất vi dinh dưỡng và bột sữa vào nhằm tăng độ dinh dưỡng.

7. Bao gói

Sau khi trộn sản phẩm ta đem đi bao gói. Quá trình bao gói, loại bao bì ta sử dụng bao bì loại plastic tráng nhôm.

Một số loại ngũ cốc, như lúa mì cắt nhỏ, là khá khả năng chịu thiệt hại từ độ ẩm. Họ có thể được đặt trực tiếp vào các hộp các tông hoặc trong hộp các tông lót bằng nhựa. Hầu hết các loại ngũ cốc phải được đóng gói trong hộp kín, túi nhựa không thấm nước bên trong các hộp carton để bảo vệ chúng khỏi hư hỏng.

Một số sản phẩm dinh dưỡng được sản xuất tại nhà máy Âu Cơ

Quy trình sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng 1

Quy trình sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng 2

Quy trình sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng 3

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác