Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

14 loại thực phẩm có tác động đến hệ tiêu hóa

Thực phẩm chiên rán, chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chiến rán, chứa nhiều chất béo gây hại cho dạ dày, dẫn đến trào ngược acid và ợ nóng. Thức ăn chứa nhiều chất béo cũng có thể dẫn đến phân nhạt màu – chứng phân mỡ, về cơ bản là chất béo thừa trong phân.

Rất nhiều người bị hội chứng ruột kích thích cần phải tránh xa các thực phẩm chứa chất béo, bao gồm cả bơ và kem vì chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Ớt

Món ăn chứa nhiều ớt cay có thể kích thích thực quản, dẫn đến ợ nóng. Theo bác sỹ Tim McCashland - Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (Omaha, Mỹ) đây có thể là một vấn đề đặc biệt đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc những người bị ợ nóng mạn tính.

Sữa

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa 1

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều calci – dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người bất dung nạp lactose, uống sữa có thể gây tiêu chảy, đầy bụng và đau bụng.

Bất dung nạp lactose xảy ra khi cơ thể không tạo đủ lactase - một enzyme phá vỡ lactose (đường có trong sữa). Người mắc bệnh Celiac, bệnh Crohn, hay phải hóa trị đều có thể dẫn đến bất dung nạp lactose.

Rượu

Rượu có thể làm giãn cơ vòng thực quản, dẫn đến trào ngược acid dạ dày thực quản hoặc ợ nóng. Uống rượu cũng có thể làm viêm lớp lót dạ dày, làm giảm các enzyme nhất định và ngăn ngừa hấp thụ các chất dinh dưỡng. Một số người uống nhiều rượu còn có thể bị tiêu chảy.

Theo khuyến cáo, nam giới không nên uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày, nữ giới không nên uống quá một ly.

Quả mọng

Quả mọng có lợi với sức khỏe, nhưng chúng lại là vấn đề với những người bị viêm túi mật hoặc bị viêm ruột.

Chocolate

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy chocolate có thể gây hại với những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc táo bón mạn tính.

Với những người bị dị ứng sữa, thủ phạm thực sự gây hại có lẽ là sữa có trong chocolate. Và chocolate có chứa caffeine có thể kích thích nhu động ruột, tiêu chảy hoặc đầy bụng.

Cà phê, trà và nước giải khát

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa 2

Cà phê, trà và nước giải khát có ga không chỉ gây giãn quá mức cơ vòng thực quản mà còn giữ acid trong dạ dày. Những thức uống này còn có thể dẫn đến tiêu chảy và đau bụng. Đồ uống có chứa caffeine có thể là một vấn đề đặc biệt đối với những người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Ngô

Ngô chứa nhiều chất xơ nhưng nó cũng chứa cellulose – một loại chất xơ không dễ tiêu hóa vì đường ruột thiếu enzyme cần thiết, có thể gây đau bụng và đầy hơi. Nếu bạn nhai ngô lâu hơn sẽ tiêu hóa tốt hơn.

 

Sữa chua

 

Bác sỹ McCashland cho biết: “Sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn tốt có thể bổ sung cho hệ vi khuẩn đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn”. Tuy nhiên, không phải loại sữa chua nào cũng chứa lợi khuẩn sống, hãy kiểm tra nhãn mác để tìm đúng loại mình cần.

 

Kim chi

 

Kim chi là món ăn yêu thích của người Hàn Quốc, thường được làm từ bắp cải, củ cải, hoặc hành tây cùng với nhiều gia vị. Thành phần chính thường là bắp cải, giúp kích thích vi khuẩn tốt sản sinh trong đại tràng. Bắp cải cũng chứa một loại chất xơ không bị tiêu hóa, vì vậy giúp đào thải chất thải, hỗ trợ nhu động ruột.

 

Tuy nhiên, nếu gia vị cay gây ra các vấn đề tiêu hóa cho bạn thì kim chi không phải là lựa chọn tốt.

 

Thịt nạc và cá

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa 3

 

Thịt gà nạc, cá và các loại thịt nạc khác dễ tiêu hóa hơn thịt bò bít tết. Các loại thịt nạc và cá cũng không liên quan đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết như thịt đỏ.

 

Các loại ngũ cốc

 

Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, yến mạch, gạo nâu chứa chất xơ tốt, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

 

Chất xơ cũng giúp bạn thấy no lâu và hạ cholesterol, nhưng nó có thể gây đầy hơi và các vấn đề khác. Những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten nên tránh ăn lúa mì.

 

Chuối

 

Chuối giúp phục hồi chức năng ruột bình thường, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy. Chuối cũng giúp khôi phục điện giải và kali bị mất do tiêu chảy. Loại quả này cũng chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn.

 

Gừng

 

Gừng giúp giảm buồn nôn, ốm nghén, đầy hơi, ăn không ngon và đau bụng. Nhưng tốt nhất chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Ăn nhiều gừng có thể gây ngộc độc, ăn từ 2 – 4gr gừng mỗi ngày có thể gây ợ nóng.

 

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức
Âu Cơ tưng bừng 20/10
Âu Cơ tưng bừng 20/10
07:12:57 18/10/2018

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam, Công ty Âu Cơ, công đoàn Âu Cơ có những hoạt động đặc biệt, tưng bừng.

Các nghiên cứu đã cho thấy, thời tiết có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người. Trong một điều kiện thời tiết nhất định, có một số bệnh phát sinh hay tăng nặng.

Không ai biết trước ngày mai ra sao, và điều gì sẽ xảy đến, nhưng điều bạn khả dĩ biết là những thay đổi nhỏ trong cách sống có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư (UT).

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…