Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

7 loại thảo dược cần có trong tủ thuốc gia đình

Theo Madelon Hope, Giám đốc của Trường Nghiên cứu Thảo dược Boston (Mỹ), bạn nên dành thời gian để tìm hiểu tác dụng của các loại thảo dược thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Bởi lẽ, bên cạnh các loại thuốc tân dược, các loại thảo dược tươi/khô hoặc những sản phẩm từ thảo dược cũng có thể cung cấp các lợi ích phòng và điều trị bệnh.

Dưới đây là những thảo dược và sản phẩm từ thảo dược có nhiều tác dụng cứu trợ bệnh tật thường gặp:

Thuốc mỡ calendula (cúc vạn thọ)

7 loại thảo dược nên có trong nhà 1

Thích hợp cho: Côn trùng cắn/đốt hoặc kích ứng da.

Lý do: Từ nhiều thế kỷ trước, cúc vạn thọ đã được sử dụng để điều trị các vết ong đốt, cháy nắng, chàm và ngứa da. Các nhà khoa học hiện đại đã chứng minh, cúc vạn thọ có chứa các tinh dầu có tính kháng khuẩn và chống viêm.

Cách sử dụng: Thoa thuốc mỡ có chứa từ 2 - 5% calendula lên vùng bị tổn thương. Có thể áp dụng 4 lần mỗi ngày.

Tinh dầu tràm và hoa oải hương

Thích hợp cho: Các vết cắt, bỏng, nấm bàn chân, nhiễm trùng nhẹ hoặc dùng như một chất khử trùng tự nhiên.

Lý do: Tinh dầu tràm và tinh dầu hoa oải hương đều là chất khử trùng tự nhiên, vì vậy chúng rất tốt cho việc diệt vi trùng và mỗi loại đều có khả năng chữa bệnh riêng. Tinh dầu hoa oải hương nổi tiếng với hương thơm thư giãn, được chứng minh là làm giảm sự lo lắng, giảm đau ở các vết bỏng nhỏ và các vết cháy nắng, cũng như ngăn ngừa sẹo. Trong khi đó, tinh dầu tràm thường được sử dụng như một chất khử trùng mạnh mẽ. Thêm vào đó, với đặc tính chống nấm, tinh dầy tràm đã trở thành “vũ khí” tự nhiên chống lại nấm bàn chân.

Cách sử dụng: Cả hai loại tinh dầu này đều có thể sử dụng trên da. Tuy nhiên, chúng có thể làm khô da, nên bạn chỉ cần sử dụng vài giọt tinh dầu (nên pha loãng với nước hoặc dầu nền như dầu dừa, dầu jojoba, dầu olive).

Mẹo: Pha tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu tràm vào bình xịt chứa nước để dễ dàng phun lên những vị trí bạn muốn.

7 loại thảo dược nên có trong nhà 2

Gel và viên uống arnica

Thích hợp cho: Vết bầm tím, đau cơ và bong gân.

Lý do: Arnica được làm từ chất chiết xuất ​​hoa cúc núi, một loại thực vật có hoa phổ biến vùng núi châu Âu. Các nghiên cứu cho thấy một thành phần hoạt tính trong arnica, được gọi là helenalin, giúp cản trở phản ứng viêm của cơ thể đối với thương tích bằng cách ngăn ngừa sự phóng thích chất điều chỉnh hệ miễn dịch NF-kB.

Lưu ý: Cây cúc núi có thể gây độc, vì vậy, chỉ sử dụng gel và viên arnica chứ không nên dùng thảo dược tươi.

Cách sử dụng: Trong trường hợp chấn thương toàn thân, như sau phẫu thuật, hoặc đau cơ bắp lan rộng, hãy uống 5 viên arnica vi lượng đồng căn (homeopathic), 4 lần mỗi ngày cho đến khi bạn cảm thấy giảm đau. Đối với một thương tích nhẹ hơn, như đau bắp thịt hoặc đau cơ, hãy thoa kem hoặc gel arnica tại chỗ đau càng sớm càng tốt và lặp lại 3 - 5 lần mỗi ngày cho đến khi giảm đau, giảm bầm tím và giảm sưng tấy.

Mẹo: Nên dùng viên Arnica có nhãn 12X hoặc 6X.

Gel nha đam/lô hội

Thích hợp cho: Cháy nắng, bỏng từ nhẹ tới trung bình.

Lý do: Gel nha đam làm dịu và làm lạnh bề mặt da, từ đó giảm kích ứng do vết bỏng hoặc cháy nắng. Gel nha đam có chứa chất chống viêm tự nhiên, được gọi là salicylates. Các thành phần khác của lô hội (a.k.a. polysaccharides) có thể tạo ra các kháng thể, giúp nhanh chóng hồi phục khi đau và sưng tấy.

Cách sử dụng: Bạn có thể lấy gel lô hội tươi thoa vào chỗ bị cháy nắng hoặc bỏng. Bạn cũng có thể mua các sản phẩm kem bôi ngoài da chiết xuất từ gel nha đam để dưỡng ẩm cho da khô.

Tinh dầu khuynh diệp

7 loại thảo dược nên có trong nhà 3

Thích hợp cho: Nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Lý do: Được ép từ lá và cành cây bạch đàn, tinh dầu khuynh diệp cũng có tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm, tất cả đều có thể giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Cách sử dụng: Cho 2 - 3 giọt tinh dầu khuynh diệp vào nồi nước sôi và hít hơi nước tỏa ra hoặc sử dụng máy/đèn đốt tinh dầu để khuếch tán tinh dầu. Nên khuếch tán tinh dầu vào ban đêm để giúp người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên dễ ngủ hơn.

Trà, tinh dầu và viên bạc hà

Thích hợp cho: Đau bụng và đầy hơi (dùng dạng trà hoặc viên), đau nhức cơ thể và đau đầu (dùng tinh dầu).

Cách sử dụng: Đối với đau đầu căng thẳng, hãy massage 2 - 4 giọt tinh dầu bạc hà vào thái dương. Để làm dịu cơn ho, hãy cho 3 - 4 giọt tinh dầu bạc hà vào nước nóng hoặc máy khuếch tán tinh dầu. Để hỗ trợ tiêu hóa, hãy uống một cốc trà bạc hà sau bữa ăn.

Viên nang hoặc cồn thuốc valerian (nữ lang)

Thích hợp cho: Mất ngủ

Lý do: Từ lâu, rễ cây nữ lang (tên khoa học là Valeriana officinalis hay Valerian) đã được sử dụng để trợ giúp cho giấc ngủ của con người. Chỉ cần dùng 400 - 600mg rễ cây nữ lang trước khi đi ngủ là bạn có thể ngủ ngon và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Cách sử dụng: Có thể sử dụng rễ cây nữ lang, trà cây nữ lang hay những sản phẩm thực phẩm chức năng, dược phẩm chứa thành phần nữ lang để hỗ trợ cho sức khoẻ tổng thể.

Theo Healthplus.vn

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác