Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Phòng sạch trong nhà máy sản xuất TPCN Âu Cơ

PHÒNG SẠCH CỦA NHÀ MÁY ÂU CƠ LÀ GÌ?

Nếu cần nói một cách đơn giản, ta có thể trả lời rằng “phòng sạch” là một phòng có yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề vệ sinh. Phòng sạch (tiếng Anh là cleanroom - một danh từ ghép), theo định nghĩa bởi tiêu chuẩn ISO 14644-1: “Là một phòng mà nồng độ của hạt lơ lửng trong không khí bị khống chế được xây dựng và sử dụng trong một kết cấu sao cho sự có mặt, sự sản sinh và duy trì các hạt trong phòng được giảm đến tối thiểu và các yếu tố khác\ trong phòng như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, đều có thể khống chế và điều khiển”. Và phải nói thêm rằng, cứ bước chân vào nhà máy Âu Cơ là chúng ta đã “bước chân vào phòng sạch”.

Phòng sạch nhà máy Âu Cơ 1

Trong ngành sản xuất thực phẩm chức năng, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên vị trí thượng tôn và CBNV làm việc trong phòng sạch phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu khi tham gia sản xuất. Nếu không giữ vệ sinh, chính công nhân là nguồn tạo ra bụi bẩn trong phòng. Khi họ không giữ vệ sinh, việc di chuyển, có thể sản sinh hàng ngàn hạt bụi cỡ micron mang theo người mỗi phút. Do vậy, với mỗi phòng sản xuất thực phẩm chức năng, Âu Cơ đều có giới hạn số người làm việc tương ứng với quy mô của phòng.

Để đảm bảo cho môi trường trong phòng, ngoài các máy móc trang bị cho các công việc sản xuất thực phẩm chức năng thì trang bị cho con người là điều mà Âu Cơ quan tâm bậc nhất. Bố trí các phòng thay trang phục, vệ sinh rửa tay là tối cần thiết cho người làm việc gồm: Khu rửa, tiệt trùng tay, thay quần áo bảo hộ. Quần áo bảo hộ được thiết kế áo và quần liền một khối. Mũ bảo hộ để chùm đầu, phòng ngừa bụi bẩn từ đầu tóc lây ra môi trường). Găng tay, quần áo, mũ, mặt nạ, dép lê bên ngoài là bề mặt trơn, không bắt bụi, đồng thời đảm bảo cho con người dễ dàng di chuyển và hoạt động.

phòng sạch nhà máy âu cơ 2

PHÒNG SẠCH RỒI VẪN CẦN PHẢI DUY TRÌ ĐỘ SẠCH?

Trong phòng sạch, ngoài việc độ sạch không khí được khống chế, còn các yếu tố khác là độ ẩm phải điều chỉnh ở mức đủ thấp, áp suất, nhiệt độ... được duy trì ở mức độ thích hợp, đảm bảo chống ô nhiễm vi sinh vật. Vì thế, điều đầu tiên mà mỗi người làm việc trong phòng sạch đều phải tuân thủ đó là thường xuyên kiểm tra các thông số điều kiện môi trường và ghi chép lại đầy đủ. Việc phát hiện các sai lệch so với tiêu chuẩn, phải lập tức thông báo cho bộ phận cơ điện để điều chỉnh lại cho phù hợp.

Không chỉ kiểm soát duy trì đảm bảo phòng sạch, vệ sinh, nhân sự làm việc trong nhà máy còn phải học và tuân thủ đầy đủ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động. Hàng năm, công nhân được đào tạo rất cẩn thận các quy tắc làm việc trong phòng sạch, mà ban đầu luôn là các quy tắc an toàn lao động:

- Thoát ra khỏi phòng sạch như thế nào khi có các tai nạn đột xuất (cháy, nổ, chập điện...); các xử lý cần thiết cho các tai nạn này.

- Làm thế nào để giảm thiểu các tai nạn và đảm bảo an toàn lao động bằng các quy tắc sử dụng cũng như làm việc trong phòng một cách khoa học và chính xác.

- Các quy tắc để không làm nhiễm bẩn phòng: bỏ các vật dụng có thể dễ bắt bụi như áo len, mũ, găng tay ấm, áo khoác...

 - Sử dụng, di chuyển, và bỏ các hóa chất, các vật dụng thí nghiệm đúng quy tắc.

- Sử dụng các thiết bị trong phòng đúng quy trình. Chúng ta hãy tưởng tượng việc làm sai quy tắc trong phòng sạch, ngoài việc sẽ làm nhiễm bẩn phòng (sẽ rất hại cho hệ thống làm sạch), đồng thời có thể rất dễ xảy ra các tai nạn, hỏng và gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

phòng sạch nhà máy âu cơ 3

Ở Âu Cơ, trước khi vào làm việc độc lập trong phòng sạch, người lao động phải trải qua khóa học về an toàn lao động, ký xác nhận tuân thủ các quy tắc an toàn và vượt qua kỳ kiểm tra các quy tắc này nhằm đảm bảo an toàn cho phòng sạch.

Vậy đó, làm việc trong phòng sạch cũng có nhiều thứ thật rắc rối phải không? Nhưng đó cũng là niềm tự hào của mỗi người lao động. Chúng tôi vinh dự được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, sạch sẽ. Tại đây những sản phẩm chất lượng được tạo ra để gửi tới tay người tiêu dùng.

Các quý khách hàng hãy tin tưởng vào chúng tôi và các sản phẩm do hệ thống IMC – Âu Cơ sản xuất.

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác