Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Dâu tằm và lợi ích mang lại cho sức khỏe

Dâu tằm thường chín rộ vào tháng 4 hàng năm, chỉ xuất hiện khoảng 3 – 4 tuần là hết vụ. Dâu tằm cung cấp nhiều sắt, canxi, vitamin A, C, E và K, folate, thiamin, Pyridoxine, Niacin và chất xơ. Theo Đông y, dâu tằm có thể chế biến thành nhiều món ăn bài thuốc mang lại lợi ích cho sức khỏe. Công dụng nổi bật nhất của quả dâu tằm là chữa mất ngủ, chống bạc tóc, chữa ho, tốt cho khớp xương, thông huyết khí, giúp da dẻ hồng hào…

Một số công dụng của dâu tằm đối với sức khỏe:

Dâu tằm và lợi ích mang lại cho sức khỏe 1

1. Hỗ trợ tiêu hóa

 Quả dâu tằm chứa nhiều chất xơ có tác dụng cải thiện sức khỏe tiêu hóa đồng thời giảm nguy cơ táo bón, đầy hơi và quặn thắt ruột. Bên cạnh đó, chất xơ ở loại quả này còn có khả năng giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

 2. Chống oxy hóa

 Nguồn vitamin C - một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ, có nhiều trong dâu tằm giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lại những tổn hại gây ra bởi các gốc tự do.

 3. Kiểm soát đường huyết

 Một chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong quả dâu tằm là flavonoid, được chứng minh có tác dụng điều chỉnh sự tăng, giảm lượng đường trong cơ thể. Bên cạnh đó, quả dâu tằm còn chứa các thành phần hữu ích khác, có tác dụng giúp kiểm soát mức đường huyết ở những bệnh nhân tiểu đường.

 4. Tăng cường đề kháng cơ thể

 Dâu tằm có hàm lượng cao vitamin C và flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, ho, cảm lạnh và nhiều bệnh khác. Dâu tằm cũng hỗ trợ trong việc điều trị và ngăn ngừa viêm dạ dày và viêm gan mãn tính.

Các cách chế biến dâu tằm

Dâu tằm và lợi ích mang lại cho sức khỏe 2

1. Dâu tằm ngâm siro

- 1kg dâu tằm: chọn dâu chín đều, không trầy xước, màu tím thẫm.

- 100g đường phèn

- 1 bình thủy tinh nắp kín

- Vài tấm vải gạc tiệt trùng

- Dâu tằm cắt bỏ cuống, nhặt bỏ quả hỏng hoặc chưa chín, rửa sạch dâu, để ráo nước. Sau đó cho dâu vào máy sinh tố xay nát.

- Tráng bình chứa dâu bằng nước sôi, để ráo. Đổ dâu xay nát vào bình, đổ đường vào ngoáy hoặc lắc cho tan đều đường trong hỗn hợp dâu.

- Dùng gạc tiệt trùng để kê giữa nút đậy bình và miệng bình, làm như vậy bạn sẽ tránh được sự nén khí có thể gây nổ bình do dâu lên men. Mỗi ngày bạn lắc bình một lần cho dâu hòa đều các chỗ lên men. Ngày thứ nhất bạn sẽ thấy dưới đáy bình có chút nước dâu lắng xuống, tới ngày thứ 7 hoặc thứ 10 là bạn sẽ thấy toàn bộ xác dâu nổi lên trên, phần siro dâu lắng xuống dưới. 

- Lọc siro dâu ra chai hoặc bình đậy kín để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tách riêng phần xác dâu bỏ đi hoặc bạn có thể tranh thủ nấu chút mứt dâu từ xác dâu ngâm siro. 

 2. Mứt dâu tằm:

 

- 800g trái dâu tằm: chọn dâu chín đều và tím thẫm, không dập nát

 

- 250g đường cát

 

- 250g mạch nha, nếu không có mạch nha bạn có thể dùng tạm đường đun sánh lên như mạch

 

- Nửa quả chanh vắt lấy nước cốt

 

- 100ml nước lọc

 

- 1 bình thủy tinh có nắp kín

 

- Trước tiên, bạn cần ngâm trái dâu tằm trong nước chừng nửa tiếng, cắt bỏ cuống, nhặt bỏ quả hỏng hoặc chưa chín. Rửa sạch dâu rồi để ráo. Sau đó bạn trộn đều dâu với đường trong âu lớn để 1 tiếng cho ngấm. Bạn chú ý cần sử dụng âu hoặc nồi chứa dâu là loại có tráng men để tránh oxi hóa kim loại.

 

- Đổ nước cốt chanh, 100ml nước lọc và toàn bộ mạch nha vào nồi dâu đun lửa nhỏ. Đảo đều tay thường xuyên để có hỗn hợp dâu keo và sánh.Quá trình đun này có thể tới 40 phút, càng chậm càng tốt. Tùy theo mức độ bạn muốn mứt dâu dẻo hay còn chút quả nguyên mà đun kĩ hay không.

 

- Đợi mứt dâu nguội, bạn múc ra lọ kín. Mứt có thể để được 1 tháng trong nhiệt độ phòng. Nếu bảo quản ngăn mát tủ lạnh bạn có thể để được rất lâu.

ST.

 

Tags
Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác