Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

HUYẾT KHỐI DO XƠ VỮA: CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT???

Hai căn bệnh gây tử vong hàng đầu đều xuất phát từ một nguyên nhân, chứng huyết khối do xơ vữa động mạch. Theo dự báo của WHO thì huyết khối xơ vữa sẽ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vào năm 2020.

Huyết khối do xơ vữa động mạch là hiện tượng cục máu đông trên nền xơ vữa động mạch. Mảng xơ vữa hình thành do chất béo tích tụ trong thành động mạch. Mảng xơ vữa có thể ngày càng to dần gây chít hẹp lòng động mạch. Đôi khi mảng xơ vữa động mạch bị nứt vỡ, khi đó các tế bào tiểu cầu và hệ thống đông máu bị hoạt hóa dẫn đến hình thành huyết khối gây tắc động mạch.

Khi huyết khối gây tắc động mạch, máu không đến được vùng mô tương ứng. Vùng mô này sẽ bị thiếu máu nuôi và có thể chết. Nếu cục máu đông gây tắc động mạch vành (động mạch nuôi tim), một vùng cơ tim sẽ chết gây nên nhồi máu cơ tim. Nếu huyết khối gây tắc một động mạch tưới máu não, một vùng não sẽ chết, gây nên tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ) hoặc gây tê lạnh đầu chi.

HUYẾT KHỐI DO XƠ VỮA: CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT???1

Những ai có nguy cơ bị huyết khối do xơ vữa động mạch ?

- Người bệnh tăng cholesterol máu, người bệnh đái tháo đường (gây rối loạn mỡ máu), người cao huyết áp, người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều

- Những người trung niên (trên 40 tuổi) là nhóm đối tượng nguy cơ cao. Tuy nhiên, do cuộc sống công nghiệp hiện đại, tỷ lệ người bị huyết khối xơ vữa ngày càng trẻ hóa, bằng chứng là ngày nay có không ít người trẻ tuổi bị đột quỵ hay nhồi máu cơ tim do ít vận động, ăn uống không hợp lý, áp lực công việc, môi trường xung quanh…

Phòng ngừa và điều trị

Gần đây điều trị huyết khối do xơ vữa động mạch có rất nhiều tiến bộ: sử dụng các thuốc chống đông, chống kết tập tiểu cầu, nong các động mạch bị hẹp, thông các động mạch bị tắc bằng thuốc hoặc bằng ống thông; mổ bắc cầu nối để máu tránh nơi tắc mà vẫn đến cơ quan đang thiếu máu cục bộ, v.v…
Những biện pháp này các chuyên gia tim mạch nước ta đều đã làm được thành thạo và chữa được nhiều trường hợp hiểm nghèo. Nhưng dù sao đó cũng là những biện pháp khó áp dụng rộng rãi, vì đòi hỏi kỹ thuật cao và chi phí lớn. Cho nên người ta vẫn thấy phòng bệnh có ích lợi hơn chữa bệnh rất nhiều.

HUYẾT KHỐI DO XƠ VỮA: CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT???2
Để phòng ngừa các biến cố do huyết khối phải điều trị thật tích cực các bệnh gây xơ vữa động mạch như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol máu. Cụ thể phải kiểm soát tốt huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp (hạ huyết áp xuống dưới 140/90 mm Hg), kiểm soát tốt đường huyết ở người bệnh đái tháo đường (hạ đường huyết lúc đói xuống dưới 126 mg/dl) và kiểm soát tốt cholesterol ở người có tăng cholesterol máu (hạ cholesterol LDL xuống dưới 100 mg/dl).
Người hút thuốc lá nhất thiết phải bỏ thuốc lá.
Giảm cân (nếu thừa cân)
Lối sống lành mạnh góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các biến chứng do huyết khối. Lối sống lành mạnh bao gồm việc vận động thể lực thường xuyên (ít nhất 30 phút mỗi ngày dưới hình thức đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội) và chế độ ăn ít muối, ít chất béo và nhiều rau quả.
Huyết khối xơ vữa động mạch và biến chứng của bệnh không chỉ là nỗi lo riêng của những người lớn tuổi như trước đây. Nếu không có những biện pháp phòng ngừa bệnh, cũng như phát hiện và điều trị nhanh chóng, kịp thời thì cuộc sống của bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

DS. Phạm Thị Huệ
Tài liệu tham khảo
Các yếu tố nguy cơ thường gặp của bệnh tim mạch – Hội tim mạch học quốc gia Việt Nam

 

 

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác