Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

TĂNG HUYẾT ÁP – SÁT THỦ SỐ MỘT

Hiểu được mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của THA tới sức khỏe cộng đồng, tổ chức y tế thế giới chọn ngày 17-5 hàng năm là ngày phòng chống THA thế giới và tại Việt Nam Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chương trình mục tiêu, quốc gia phòng chống THA 

Tại sao tăng huyết áp lại nguy hiểm?

Huyết áp (HA) là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Vậy, HA là thứ phải tồn tại đương nhiên trong cơ thể con người giống như áp lực nước trong lòng mương, ống nước…HA tối đa (còn gọi là HA tâm thu), bình thường từ 90 đến 139 mm Hg . HA tối thiểu (còn gọi là HA tâm trương), bình thường từ 60 đến 89 mm Hg

Theo Tổ chức y tế Thế giới, THA là khi, số huyết áp tối đa ≥ 140mmHg và/hoặc, huyết áp tối ≥ 90mmHg

Theo một điều tra gần đây nhất (2008) của Viện Tim mạch Việt Nam tiến hành ở người lớn (≥ 25 tuổi) tại 8 tỉnh và thành phố của nước ta thì thấy tỷ lệ THA đã tăng lên đến 25,1% nghĩa là cứ 4 người lớn ở nước ta thì có 1 người bị THA. Tỷ lệ này càng ngày càng có xu hướng gia tăng do chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh.

TĂNG HUYẾT ÁP – SÁT THỦ SỐ MỘT Âu Cơ1

Một số biến chứng chính của tăng huyết áp như:

  1. Các biến chứng về tim: Cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim…
  2. Các biến chứng về não: Xuất huyết não, nhũn não, bệnh não do THA…
  3. Các biến chứng về thận: Đái ra protein, phù, suy thận…
  4. Các biến chứng về mắt: Mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị.
  5. Các biến chứng về mạch máu: Phình hoặc phình tách thành động mạch, các bệnh động mạch ngoại vi…

Các biến chứng của THA  thông qua 2 cơ chế, cả hai cơ chế này đều do ảnh hưởng của tăng áp lực trong động mạch. Thứ nhất là do ảnh hưởng của áp lực máu cao trên cấu trúc và chức năng của tim và mạch máu; thứ hai là do sự tiến triển của vữa xơ động mạch. Cơ chế đầu tiên là do hậu quả trực tiếp của huyết áp (HA), trong khi cơ chế thứ hai là do sự tương tác với các yếu tố nguy cơ khác để gây ra các bệnh tim mạch, quan trọng nhất là tăng cholesterol máu

Nâng cao nhận thức về tăng huyết áp

THA nguy hiểm và phổ biến đến vậy, nhưng theo GS.TS Nguyễn Lân Việt – Viện trưởng viện tim mạch Việt Nam, đang tồn tại 3 nghịch lý. Đó là:

- THA là bệnh rất dễ phát hiện (bằng cách đo HA khá đơn giản) nhưng người ta thường lại không được phát hiện mình mắc bệnh từ bao giờ. 

- THA là bệnh có thể điều trị được nhưng số người được điều trị không nhiều. 

- THA là bệnh có thể khống chế được với mục tiêu mong muốn, nhưng số người điều trị đạt được "HA mục tiêu" lại nhỏ. 

Thế nhưng, giải quyết 3 nghịch lý này không dễ. Đại đa số người dân chưa nhận thức đúng và đủ về mức độ nguy hiểm của THA, chưa thấy được sự cần thiết phát hiện sớm và duy trì điều trị để bảo toàn tính mạng. Theo điều tra, ở Việt Nam, 52% người bị THA không biết mình có bệnh và đang bị căn bệnh này đe dọa tính mạng.

TĂNG HUYẾT ÁP – SÁT THỦ SỐ MỘT âu cơ 2

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Ngoài việc điều trị bệnh theo đúng chỉ định, người bệnh cần áp dụng các biện pháp tích cực thay đổi lối sống. Các biện pháp này được áp dụng cho mọi bệnh nhân để ngăn ngừa tiến triển và giảm được số đo huyết áp, giảm số thuốc cần dùng. 

  1. Chế độ ăn hợp lý, đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng:
  2. Giảm mặn (< 6 gam muối hay 1 thìa càphê muối mỗi ngày).
  3. Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi.
  4. Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và acid béo no.
  5. Tích cực giảm cân (nếu quá cân), duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9 kg/m2.
  6. Cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ.
  7. Hạn chế uống rượu, bia
  8. Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá, thuốc lào.
  9. Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: tập thể dục, đi bộ hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày.
  10. Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần có chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.
  11. Tránh bị lạnh đột ngột.

THA từ lâu luôn được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi những diễn biến âm thầm nhưng nguy hiểm mà nó gây ra. Nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của THA và chủ động phòng, điều trị bệnh ngay từ khi mới phát hiện là cách tốt nhất để khống chế biến chứng nguy hiểm do THA gây nên.

Sưu tầm

Bài khác
Video
Tin Tức

Năm 2023, Công ty Âu Cơ đã đầu tư thêm hệ thống đóng gói cấp 1 mới phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm Thực phẩm, Thực phẩm bổ sung dạng lon. Đây là 1 hệ thống hiện đại được cấu thành từ 7 bộ phận, thiết bị khác nhau bao gồm: Băng tải khử khuẩn, máy cấp liệu tự động hút chân không, máy định lượng trục vít tự động, máy viền mí tự động, máy tách nitơ, máy sấy khí và băng tải.

Nước là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy Âu Cơ. Nước đóng vai trò thiết yếu trong công tác vệ sinh và cũng là dung môi quan trọng trong quá trình sản xuất. Nước được sử dụng tại nhà máy gồm 2 loại: Nước sinh hoạt và nước tinh khiết.

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác