Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
Tin Tức

Những nguyên nhân nào dẫn đến táo bón

Có khi lại do ăn uống quá nhiều các thức ăn tinh, thiếu các chất xơ, ăn quá ít, uống không đủ nước hoặc vận động quá ít…mà làm suy yếu chức năng tiêu hóa của dạ dày, đại tràng co bóp chậm tạo thành thói quen thường xuyên táo bón. Có những trường hợp táo bón do các chứng bệnh khác dẫn tới.

Những nguyên nhân nào dẫn đến táo bón4

Phân loại táo bón

Táo bón có thể phân ra làm 2 loại: táo bón kết tràng và táo bón ở trực tràng.

Loại đầu tiêu có nguyên nhân là do các chất cặn bã của thức ăn đọng lại trong ruột kết chuyển động quá chậm gây nên. Loại thứ hai có nguyên là do phân đọng lại trong ruột thẳng quá lâu gây nên. Dựa vào việc xem xét đại tràng có biến chứng hay không mà phân loại thành táo bón tính chất công năng và táo bón mang tính cơ quan. Loại thứ nhất gọi là táo bón đơn thuần, là loại táo bón lành tính mà những người trung tuổi hay mắc phải, bao gồm các loại dưới đây:

  • Táo bón sinh lý: Cơ thể suy yếu, nằm giường lâu, tứ chi bại liệt, ăn uống thiếu chất xơ hoặc thiếu nước, không có thói quen đại tiện theo thời gian cố định…khiến cho phản xạ đi đại tiện chậm hoặc mất hẳn tạo thành táo bón.
  • Táo bón thần kinh: Chứng trầm cảm lo lắng, chán ăn…có thể kiềm chế chức năng của vỏ não khiến cho ruột kết phản ứng yếu làm mất ý muốn đại tiện.
  • Táo bón do thuốc: Có những người do mắc các chứng bệnh khác mà phải uống thuốc giảm đau, an thần hạn chế hoạt động của đại tràng khiên cho phân bị tắc lại dẫn đến táo bón.

Táo bón còn là triệu chứng do u dạ dày, viêm kết tràng, tắc trực tràng hoặc tắc ở lỗ hậu môn, biến chứng do bệnh về thần kinh ở kết tràng, viêm túi tinh hoàn, u tử cung, u trong ổ bụng…đè lên kết tràng gây nên.

Những loại táo bón khác bao gồm:

  • Táo bón mang tính đào thải: những rối loạn trong cơ thể như mất nước, thiếu kali trong máu, thừa canxi trong máu, kém dinh dưỡng…đều có thể dẫn đến táo bón
  • Táo bón mang tính chất nội tiết: các bệnh về nội tiết như công năng của tuyến giáp trạng suy yếu, công năng của các tuyến dưới não không đủ kéo theo biến chứng sẽ gây ra táo bón.

Việc chuẩn đoán bệnh táo bón không khó nhưng xác định nguyên nhân táo bón lại khá phức tạp. Thông thường không hiếm người bị táo bón là do các loại bệnh xung quanh hậu môn gây nên. Còn những người trung niên thường vẫn có thói quen đại tiện bình thường bỗng nhiên bị táo bón với tính chất thường xuyên và phân trở nên nhỏ hoặc có lẫn máu thì rất có thể bị ung thư đại tràng.

Cách trị táo bón có tính chất đơn thuần bao gồm 3 phương pháp điều dưỡng sinh hoạt, phương pháp ăn uống và phương pháp chữa bằng thuốc. Hai phương pháp đầu tiên có tác dụng rất tốt đối với táo bón vừa và nhẹ.

Một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón:

Những nguyên nhân nào dẫn đến táo bón1

Những nguyên nhân nào dẫn đến táo bón2

 

Bài khác
Video
Tin Tức

Ngày quốc tế phụ nữ 8.3 đã được lựa chọn là ngày lễ dành riêng cho phái nữ trên toàn thế giới, ngày này được Liên hợp quốc chính thức hóa vào năm 1977

Khai xuân tại hệ thống Cty Âu cơ – IMC gồm một chuỗi các hoạt động nhằm đón chào một năm mới kết hợp với chương trình Thông điệp hệ thống định kỳ hàng năm

Nhân dịp Tết đến xuân về, ngày 01/02/2024 vừa qua tại văn phòng công ty Âu Cơ tổ chức tặng quà tết cho nhân viên công ty. Đây là hoạt động thường niên của công ty thay cho lời chúc mừng năm mới mang đầy ý nghĩa với mọi người

Sản xuất

Đa số mọi người uống thuốc đều chú ý tới cách sử dụng và liều lượng thuốc nhưng lại ít để ý tới nhiệt độ nước dùng để uống kèm. Trên thực tế, không nên dùng nước nóng để uống thuốc vì có thể gây ra các phản ứng vật lý hoặc hóa học làm ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.

Trong những năm gần đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng nâng lên một tầm cao mới. Đặc biệt năm 2018 với các cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế Giới “WTO” báo động về thực trạng tràn lan các bệnh mạn tính và mức độ an toàn thực phẩm toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh, có bổ sung dưỡng chất đã tạo nên một làn sóng cao trào được người tiêu dùng thông thái quan tâm và lựa chọn.

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Sản phẩm khác