Nhà máy sản xuất Thực phẩm chức năng đạt GMP-HS đầu tiên tại Việt Nam
Âu Cơ đạt GMP-HS
gmp-hs

Áp dụng GMP-HS: "Bàn đạp" giúp TPCN Việt chiếm lĩnh thị trường quốc tế

âu cơ

                 PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam

 

Thưa PGS.TS Trần Đáng, lộ trình GMP đã được ông nhắc đến trong Chiến lược phát triển ngành TPCN tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 2 doanh nghiệp sản xuất TPCN được VAFF cấp Chứng nhận GMP-HS. Trong thời gian tới, VAFF sẽ tham mưu với Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm thế nào để buộc các doanh nghiệp sản xuất TPCN tuân thủ Nguyên tắc này?

Đạt GMP để làm gì? Thứ nhất là có chuẩn để quản lý đúng. Thứ 2, là để nhà sản xuất có điều kiện sản xuất tốt nhất, cung cấp cho thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng và khi đó có thể mở rộng thị trường ra khu vực cũng như thế giới. Khi đó, không chỉ người tiêu dùng được lợi nhất mà bản thân doanh nghiệp cũng được lợi.

Thực hành tốt sản xuất TPCN là xu thế tất yếu của thế giới. Không chỉ các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Châu Âu mà nhiều quốc gia tại châu Á và Đông Nam Á cũng đã xây dựng lộ trình GMP cho các đơn vị sản xuất TPCN.

Tại Việt Nam, lộ trình GMP đã được khẳng định trong Luật An toàn thực phẩm (ban hành năm 2010) và Chiến lược Quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 (theo Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 4/1/2012). Mới đây nhất, ngày 1/1/2014, các quốc gia trong khu vực ASEAN đã thống nhất yêu cầu tiêu chuẩn hoà hợp kỹ thuật trong khối, thống nhất ban hành các quy định về GMP. Và bắt đầu từ 2015 các nước buộc phải xây dựng lộ trình áp dụng Nguyên tắc GMP trong sản xuất TPCN mới hòa hợp tiêu chuẩn được và nếu không muốn mất thị phần ngay tại sân nhà.

Năm 2008, VAFF đã ban hành Nguyên tắc GMP-HS dựa trên hướng dẫn GMP-ASEAN. Trong thời gian tới, VAFF sẽ tư vấn, phối hợp với Cục ATTP, Bộ Y tế để xây dựng lộ trình GMP-HS và các bộ Tiêu chuẩn Việt Nam về TPCN.

Vậy, hai đơn vị đã đạt GMP-HS có lợi thế gì so với những công ty khác?

Đó là những công ty đón đầu xu thế hội nhập khu vực, đặc biệt là trong Hợp tác TPP (Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam đang tham gia). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp này xuất khẩu TPCN ra khu vực và thế giới khi mà chúng ta có thế mạnh về nguồn dược thảo phong phú kết hợp với bản sắc cổ truyền y học dân tộc tạo nên những sản phẩm TPCN có giá trị cao.

Đây cũng là cơ hội lớn để hai công ty này khẳng định được vị thế của mình trong ngành TPCN vì họ sản xuất được những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Khi đó, niềm tin của người tiêu dùng, của các bác sỹ, của cộng đồng với các sản phẩm đạt chất lượng này sẽ cao hơn. Đó còn là cơ hội vượt trội khi tham gia đấu thầu các dự án cung cấp TPCN cho các bệnh viện, doanh nghiệp… Đấy là chưa kể những hỗ trợ về vốn, về chính sách của Nhà nước với những doanh nghiệp đi đầu. Đó là hướng đi bền vững cho các doanh nghiệp.

Nếu cùng thực hiện lộ trình GMP, các doanh nghiệp sẽ có lợi ích gì? Có tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp? Với cơ quan quản lý thì sao?

GMP là xu hướng tất yếu. Cơ quan quản lý sẽ không chỉ là khuyến cáo, khuyến khích mà tiến tới bắt buộc tất cả các doanh nghiệp sản xuất phải đạt GMP như với các đơn vị sản xuất tân dược. Ngay cả thuốc thú y cũng phải đạt GMP, vì vậy thực phẩm chức năng là sản phẩm dùng cho con người cũng phải đạt GMP. Đây cũng là một cuộc chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp. Ngành TPCN cũng đang đứng trước “cuộc đấu” căng thẳng giống như các doanh nghiệp dược những năm trước, khi bắt buộc phải thực hiện lộ trình GMP-WHO. Dám làm, dám chơi sẽ có “phần thưởng xứng đáng”. Nếu đạt GMP-HS, chúng ta có thể tham gia sân chơi toàn cầu.

âu cơ 

Áp dụng GMP-HS: Dây chuyền sản xuất TPCN đạt GMP-HS của nhà máy Âu Cơ

Nếu như phải thực hiện GMP thì có bao nhiêu % doanh nghiệp trong nước đạt được tiêu chuẩn này?

Dựa trên các nghiên cứu về doanh nghiệp sản xuất TPCN trong thời gian qua, tôi cho rằng, nếu muốn thì có trên 50% doanh nghiệp sản xuất TPCN có thể thực hiện được. GMP-HS đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư về tài chính, về con người, đầu tư về công nghệ mà còn buộc họ phải đầu tư kỹ hơn về nguyên liệu, nhà xưởng… hay nói chính xác hơn là từ những nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm cuối cùng.

Theo ông, rõ ràng triển khai GMP-HS là điều cần thiết, không chỉ là sự chủ động các doanh nghiệp, cơ quan quản lý sẽ phải xây dựng lộ trình bắt buộc, mà người tiêu dùng cũng sẽ có những yêu cầu ngược lại với doanh nghiệp. Vậy thì, theo ông lộ trình này nên bắt đầu như thế nào?

Theo tôi, để bảo vệ người tiêu dùng, để cơ quan quản lý dễ quản lý và để bảo vệ chính các nhà sản xuất thì lộ trình GMP-HS nên bắt đầu ngay từ bây giờ cho đến 2020 (lộ trình 2015 - 2020). Bắt đầu từ sự chủ động của các doanh nghiệp. Và, cơ quan quản lý nên có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp về vốn, về công nghệ…

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Tags
GMP
Bài khác
Video
Tin Tức

Theo Nam dược thần hiệu: Gừng tươi (sinh khương) vị cay, tính ấm, thông được khí, khởi được thần, mở được 9 khiếu, trừ tà khí, hồi phục chính khí. Gừng khô (can khương) vị cay, tính ấm, chữa được chứng hư nhiệt, phong hàn, đau bụng, các chứng thất huyết...

Sáng 25/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III (2017-2022) và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội.

Ngoài tác dụng ngăn ngừa các nếp nhăn, a-xít béo omega-3 trong dầu cá rất hiệu quả trong việc giảm sưng và giảm đau với những người bị viêm khớp, đau lưng, giúp giảm nguy cơ máu vón cục... Tuy nhiên, dù là thuốc bổ nhưng không thể sử dụng tuỳ tiện.

Sản xuất

Cũng như mọi năm, cuối năm luôn là cao điểm của sản xuất trên toàn bộ nhà máy Âu Cơ, từ các dạng viên nang, viên nén bao phim hay các dòng sản phẩm dạng dung dịch đóng lọ, dạng kem xoa bóp hay các dạng cốm, bột cho trẻ…

Phòng sạch là gì? Tại sao phải có phòng sạch? Trang phục trong phòng sạch là những gì và ý nghĩa của chúng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có những hiểu biết về những nội dung đó

Năm 2017, nhà máy Âu Cơ đẩy mạnh phong trào" Nói không với lỗi" trong từng khâu sản xuất. Các hoạt động đi kèm chiến dịch cũng được chú trọng như đào tạo nhân viên mới, kiểm tra các thao tác của CBNV trong phân xưởng nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho từng công đoạn sản xuất.